Theo dõi trên

Cùng ngư dân La Gi vượt qua khó khăn

02/08/2021, 10:13

BT- Thị xã La Gi hiện đang đóng cửa, tạm dừng các hoạt động tại Cảng cá La Gi để phòng chống sự lây lan của dịch Covid – 19 ra cộng đồng từ ngày 24/7. Tuy nhiên, trước khi thị xã thực hiện việc này, nhiều tàu cá của người dân đã ra khơi đánh bắt hải sản. Khi quay vào bờ họ đã gặp khó khăn trong việc bốc dỡ, tiêu thụ sản phẩm…

Ngư dân thị xã La Gi đưa hải sản lên bờ.

Không để hải sản bị hư hỏng

Biết được điều này, lực lượng chức năng thị xã La Gi đã lên phương án và hướng dẫn, hỗ trợ các chủ phương tiện tổ chức bốc dỡ số hải sản bị tồn đọng trên tàu để vận chuyển đi tiêu thụ. Phương án bốc dỡ được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch như: Chủ tàu cá, thuyền trưởng, thuyền viên, lao động bốc xếp, lái xe và người đi cùng phải có giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Chủ tàu cá phải chịu trách nhiệm tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với thuyền trưởng, thuyền viên, lao động tham gia bốc dỡ hải sản, tiến hành khử khuẩn đối với tàu cá và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra dịch bệnh lây lan. Trong quá trình bốc dỡ thì chủ tàu hoặc người đại diện giao dịch trên bến không được lên tàu cá. Số lượng lao động tham gia bốc dỡ sản phẩm không quá 10 người. Hải sản sau khi bốc dỡ từ tàu cá phải được đưa ngay lên phương tiện vận tải, không được lưu lại trên bến và tàu cá sau khi bốc dỡ xong phải nhanh chóng rời bến. Mỗi chủ tàu chỉ được đăng ký không quá 2 phương tiện vận tải tham gia vận chuyển hải sản và mỗi 1 lượt bốc dỡ hải sản chỉ cho phép 1 phương tiện vận tải vào cảng. Đồng thời, các chủ phương tiện vận tải phải có phương án vận chuyển có xác nhận của UBND phường, xã nơi cư trú.

Trong 2 ngày 28 – 29/7, hơn 300 tấn hải sản tồn đọng trên 10 tàu cá đang neo đậu tại Cảng cá La Gi đã được bốc dỡ và vận chuyển đi tiêu thụ. “Được các ngành chức năng hỗ trợ bốc dỡ hải sản để tiêu thụ, chúng tôi rất mừng. Vì đây là thành quả của bao nhiêu ngày lênh đênh trên biển. Sau khi bán hết số hải sản này thì tôi sẽ nghỉ đi biển cho đến khi nào tình hình ổn định. Việc tạm dừng hoạt động tại Cảng cá La Gi chúng tôi rất đồng lòng. Vì tình hình diễn biến của dịch Covid-19 đang rất phức tạp khó lường. Chỉ mong dịch sớm qua đi để ngư dân chúng tôi an tâm vươn khơi bám biển”, ông Tâm - chủ tàu khai thác hải sản cho biết. Theo thống kê mới nhất, tại khu vực Cảng cá La Gi còn khoảng 10 tàu với 20 tấn hải sản đang bị dồn cần được bốc dỡ. Hiện nay, Ban quản lý Cảng đã có kế hoạch bốc dỡ trình UBND thị xã để giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất.

 Cùng ngư dân bảo vệ tài sản

Ngay khi Cảng cá La Gi tạm dừng các hoạt động, ngư dân ngừng đi biển thì một vấn đề mới lại phát sinh. Đó là nguy cơ bị mất cắp tài sản trên ghe thuyền. Để giải quyết tình trạng này dưới biển, trên sông, 24/24 giờ đều có 2 cano với 6 thành viên là Bộ đội Biên phòng và lực lượng Kiểm ngư chia nhau tuần tra khép kín khu vực cảng và sông Dinh để giúp ngư dân bảo vệ tài sản và ngăn không cho người dân 2 bên bờ sông Dinh qua lại bằng thúng chai. Trên bờ, lực lượng của Đồn Biên phòng Phước Lộc và Ban Quản lý Cảng cá La Gi đã tổ chức tuần tra toàn bộ khu vực cảng.

Đối với người dân có nhu cầu cấp thiết trông coi bảo quản tàu cá đang neo đậu tại 2 khu vực trên thì liên hệ với UBND xã, phường nơi cư trú để đăng ký người thực hiện và tàu cá cần được trông coi bảo quản kèm theo các giấy tờ liên quan như: Giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đối với người trực tiếp trông coi bảo quản.  Trên cơ sở danh sách đăng ký người trông coi bảo quản tàu cá của UBND các xã, phường, Đồn Biên phòng Phước Lộc tiến hành cấp “thẻ xuống tàu cá”. Trường hợp hết lương thực thực phẩm nhu yếu phẩm sinh hoạt cần thiết tiến hành liên hệ với đường dây nóng được in trên thẻ xuống tàu cá để được hỗ trợ…

“Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, đến thời điểm hiện tại tình hình an ninh trật tự tại khu vực Cảng cá La Gi khá ổn định. Trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Phước Lộc sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục thống kê, hỗ trợ người dân bốc dỡ hải sản”, Thiếu tá Lưu Đức Hạnh, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết.

Theo thống kê của ngành chức năng thị xã La Gi, hiện tại vẫn còn tàu thuyền của ngư dân thị xã đang đánh bắt hải sản trên biển nên trong một vài ngày tới sẽ còn tàu thuyền cập cảng cá La Gi. Với những biện pháp đã triển khai thì ngư dân hoàn toàn có thể yên tâm về việc tiêu thụ sản phẩm cũng như bảo vệ tài sản trong suốt thời gian thị xã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng ngư dân La Gi vượt qua khó khăn