Theo dõi trên

Đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

25/06/2024, 05:10

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn (ANAT) cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (gọi chung Kỳ thi) là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, trung thực, công bằng, đúng Quy chế thi hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Để thực hiện tốt công tác này, Sở GD&ĐT và Công an tỉnh có kế hoạch liên tịch phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANAT cho kỳ thi.

Nội dung phối hợp tập trung trao đổi thông tin liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi nói chung và công tác đảm bảo ANAT Kỳ thi nói riêng, nhất là thông tin về nguy cơ gây mất ANAT Kỳ thi. Khảo sát, kiểm tra, đánh giá các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm ANAT, phòng chống cháy nổ, trật tự giao thông... tại các địa điểm diễn ra hoạt động của kỳ thi. Xây dựng kế hoạch, phương án triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp đảm bảo ANAT cho các khâu của kỳ thi. Xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kỳ thi và hành vi vi phạm quy định về bảo đảm ANAT kỳ thi theo các quy định của Quy chế thi…

cd1ccefb-6af1-4a3a-b26d-681463618ce4.jpeg
Đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra hệ thống camera tại khu vực bảo quản đề thi, bài thi.

Công tác bảo đảm ANAT kỳ thi có sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ngành Giáo dục và trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng các Điểm thi chịu trách nhiệm chính. Ngành công an có trách nhiệm phối hợp, chủ trì xây dựng kế hoạch, phương án, triển khai lực lượng, phương tiện theo chức năng, nhiệm vụ để hỗ trợ ngành Giáo dục đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra kỳ thi, bảo đảm ANAT tại các khâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ: Ra đề thi, in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, bảo quản đề thi, bài thi, coi thi và chấm thi.

Trong đó, công tác in sao đề thi được Sở GD&ĐT ban hành Quyết định thành lập Ban in sao đề thi, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh bố trí khu vực in sao đề thi theo yêu cầu cách ly 3 vòng độc lập theo đúng Quy chế thi hiện hành của Bộ GD&ĐT. Khi hoàn tất việc in sao đề thi, Sở GD&ĐT tổ chức vận chuyển đề thi đến các Điểm thi để bàn giao cho Trưởng Điểm thi tổ chức thi. Việc vận chuyển đề thi, Sở GD&ĐT thực hiện theo đúng quy định của Quy chế thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày, đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi bảo đảm an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; có một Phó trưởng Điểm thi là người của trường phổ thông không có thí sinh dự thi tại Điểm thi trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi.

Cùng với đó, 2 đơn vị phối hợp đảm bảo ANAT công tác coi thi. Cụ thể, ngành công an sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ thường trực tại các Điểm thi để phối hợp với cán bộ ngành giáo dục xử lý khi có tình huống về ANAT, kiểm soát ra, vào trong thời gian thi. Trường hợp phát hiện tình huống có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ Bí mật nhà nước cần phối hợp lãnh đạo Điểm thi tạm giữ tang vật để xác minh, làm rõ và thông báo ngay về Phòng An ninh chính trị nội bộ để phối hợp xử lý. Việc tạm giữ, bàn giao tang vật thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định của ngành công an. Phối hợp với ngành giáo dục kiểm tra các điều kiện về ANAT tại điểm thi. Lưu ý, ngắt kết nối wifi, ngắt kết nối và niêm phong camera tại các phòng thi (nếu có), các phòng không sử dụng phải được niêm phong, các phòng thi tiếp giáp với nhà dân có thể nhìn được từ ngoài vào trong phải được che, hoặc dán kín. Cùng với đó, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực liên quan trong thời gian diễn ra các buổi thi; không để tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự hoặc các đối tượng xấu đột nhập vào Điểm thi…

Với sự phối hợp chặt chẽ của hai đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi nhằm hướng đến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh nghiêm túc, trung thực, công bằng, đúng quy chế thi.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh:
Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại huyện Tuy Phong
BTO-Chiều nay (20/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 (gọi kỳ thi) làm trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại 2 điểm thi: Trường THPT Hoà Đa và Trường THPT Tuy Phong (huyện Tuy Phong).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024