Theo dõi trên

Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam

10/03/2020, 10:05

BT- Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3 km đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt nghiên cứu khả thi. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành các tiểu dự án riêng do UBND tỉnh Bình Thuận triển khai, thực hiện.

Phối cảnh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Mới đây, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho hay, Bình Thuận là một trong số ít địa phương trong cả nước thực hiện đúng tiến độ việc giải phóng, bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Hiện nay, các huyện trong tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải với diện tích 980,2 ha, chiếm tỷ lệ 80,2% tổng diện tích của dự án đã được hoàn thành xét tính pháp lý trước đó. Cùng với đó, 2.315 hộ dân ở các địa phương đã nhận tiền bồi thường hơn 1.009 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 83% so với phương án đã phê duyệt bồi thường… Song song đó, các khu tái định cư cho những hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam cũng đã được xây dựng cơ bản như di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai san lấp mặt bằng, cắm mốc, phân lô, xúc tiến xây dựng các công trình nước, điện, viễn thông…

Trong cuộc họp mới đây về tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lương Văn Hải đã biểu dương các sở (Tài nguyên - Môi trường, Giao thông Vận tải…) phối hợp, hỗ trợ các huyện đo đạc, kiểm kê đất đai, hoàn thành xét tính pháp lý cho… hồ sơ, xúc tiến giải ngân đền bù, đảm bảo tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện có đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công trình đường bộ cao tốc quốc gia, xem xét tính pháp lý, hoàn cảnh gia đình để tiếp tục đền bù, hỗ trợ thích hợp, qua đó vận động 368 hộ dân còn lại trên tuyến nhận tiền bồi thường hỗ trợ, đất tái định cư, bàn giao phần diện tích còn lại cho các đơn vị thi công... Các địa phương cũng tăng cường công tác quản lý mặt bằng hiện trạng tuyến theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ mặt bằng thi công; tăng cường đối thoại với nhân dân để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, không để xảy ra khiếu nại. Đồng thời các huyện xúc tiến hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ người dân trong diện giải tỏa cần nơi ở mới.  Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn trong suốt quá trình lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến tổ chức thi công cuối năm nay nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

    
  

    Tổng khối lượng giải ngân vốn đạt 1.376 tỷ đồng

        Theo Sở Giao thông Vận tải, đến nay tổng khối lượng giải ngân vốn để   thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh đã   đạt 1.376 tỷ đồng (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo 26 tỷ đồng, đoạn Vĩnh Hảo -   Phan Thiết 871 tỷ đồng, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 479 tỷ đồng). Trong   đó, vốn dành chi trả tiền bồi thường cho người dân 1.229 tỷ đồng, chiếm   tỷ lệ hơn 89%; vốn dành cho các hạng mục khác (đất lúa, đất rừng, di dời   hạ tầng, chi phí hoạt động, chi phí tư vấn) 147 tỷ đồng, tỷ lệ gần 11%.

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam