Theo dõi trên

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phòng trừ đốm nâu thanh long

22/10/2016, 09:53

BTO- Sáng 21/10, ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình triển khai công tác phòng, chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long tại huyện Hàm Thuận Nam.

                              
      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam kiểm tra thực tế  tại xã Hàm    Minh
   
      Ông Phạm Văn Nam phát biểu chỉ đạo

Tính đến ngày 17/10, diện tích thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu trên địa bàn huyện là 1.900 ha/12.273 ha diện tích thanh long hiện có. Trong đó tỷ lệ diện tích nhiễm nhẹ là 1.432 ha, nhiễm trung bình 446 ha và nhiễm nặng 22 ha. So với cùng kỳ giảm 165 ha và so trước khi thực hiện ra quân đồng loạt phòng, trừ bệnh đốm nâu ngày 25/8 giảm 1.299 ha.

Những tháng đầu năm 2016 thời tiết khô ráo, nắng nóng. Tuy nhiên từ cuối tháng 5 đến nay mùa mưa nên thời tiết có độ ẩm cao, khiến bệnh đốm nâu xuất hiện và phát triển ở hầu hết các xã, thị trấn. Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, Ban chỉ đạo Phát triển cây thanh long bền vững của huyện đã tập trung chỉ đạo và đưa ra các biện pháp nhằm hướng dẫn nông dân phòng trừ bệnh đốm nâu. Công tác tuyên truyền, phổ biến về các biện pháp và tác hại của bệnh đốm nâu được các xã, thị trấn duy trì thường xuyên và liên tục. Toàn huyện tổ chức được 31 lớp tập huấn, hội thảo về phòng, trừ bệnh đốm nâu với 970 người tham gia; cấp phát 9.776 tờ rơi về hướng dẫn phòng, chống bệnh và xử lý cành, trái bị bệnh; vận động 3.996 hộ dân ký cam kết về việc không vứt cành, trái bị bệnh ra nơi công cộng; thu gom, xử lý 261 tấn cành...

Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Văn Nam và đoàn công tác đã đến thăm một số vườn trồng thanh long tại xã Hàm Minh và thị trấn Thuận Nam. Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam ghi nhận, đánh giá cao công tác phòng, chống bệnh đốm nâu của huyện trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, công tác phòng, chống bệnh đốm nâu trên cây thanh long cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài. Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, trừ bệnh đốm nâu hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Hàm Thuận Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức được tính hiệu quả trong công tác phòng trừ bệnh đốm nâu để thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Mặt khác, cần nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả. Riêng ngành nông nghiệp tỉnh phải tiếp tục hướng dẫn các xã, thị trấn và người dân trồng thanh long các biện pháp phòng, chống đối với bệnh đốm nâu và hướng dẫn quy trình xử lý, ủ cành, trái bị bệnh để tiêu diệt bào tử nấm; đẩy mạnh nhân rộng mô hình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP để người dân hiểu, tích cực tham gia. Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phòng trừ đốm nâu thanh long