Theo dõi trên

Để ngư dân Phú Quý an tâm bám biển

11/09/2024, 05:08

Phú Quý là ngư trường lớn của khu vực, thu hút rất nhiều tàu cá trong và ngoài tỉnh đến đánh bắt hải sản. Tuy nhiên với đặc thù đảo nằm ngoài khơi, thời tiết khắc nghiệt, nên trong quá trình đánh bắt, neo đậu ngư dân và phương tiện luôn phải đối mặt với hiểm nguy tai nạn rình rập. Do vậy nâng cao nhận thức, để ngư dân chủ động phòng tránh là một trong những biện pháp được địa phương và cơ quan chức năng chú trọng nhằm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

Rủi ro tai nạn

Trong những tháng gần đây, trên địa bàn huyện đảo Phú Quý liên tiếp xảy ra các vụ chìm tàu cá khi ngư dân đang đánh bắt hải sản trên biển. Vụ gần nhất xảy ra khuya ngày 2/8, khi tàu cá hành nghề câu, trên tàu có 6 lao động do ông ĐVT (SN 1978, trú tại thôn Triều Dương, xã Tam Thanh) làm chủ kiêm thuyền trưởng, trong quá trình khai thác thủy sản tại khu vực cách bắc đảo Phú Quý khoảng 4 hải lý thì bất ngờ gặp lốc xoáy, làm tàu cá bị lật úp. Toàn bộ 6 lao động bị rơi xuống biển, trong đó 5 lao động được các tàu cá đang hoạt động gần đó cứu vớt an toàn, riêng 1 lao động mất tích. Hay vụ tai nạn xảy ra khuya ngày 18/8 khi tàu cá, trên tàu gồm 8 lao động do ông NTL (SN 1984, trú tại xã Long Hải, huyện Phú Quý) làm chủ kiêm thuyền trưởng đang hành nghề câu tại khu vực cách đảo Phú Quý khoảng 18 hải lý về hướng Tây Bắc thì bị phá nước dẫn đến chìm tàu. Rất may, cả 8 lao động bị nạn đều được tàu cá của một ngư dân Phú Quý hỗ trợ cứu vớt đưa vào bờ an toàn.

z5814461874384_00049d74e9de1659af37caa34493bbef.jpg
Khu neo đậu tránh trú bão huyện đảo Phú Quý.

Không chỉ đánh bắt trên biển, do thời tiết sóng gió khắc nghiệt nên ngay cả khi tàu đã neo đậu cũng không tránh khỏi rủi ro tai nạn, gây thiệt hại tài sản. Điển hình như vụ việc đêm ngày 8/6, khi trên vùng biển huyện Phú Quý xảy ra mưa lớn kèm theo dông, lốc đã làm một số tàu cá đang neo đậu tại Bãi Phủ bị cày neo, va đập và trôi dạt vào khu vực bãi cạn thuộc xã Tam Thanh. Thống kê có 3 tàu bị hư hỏng nặng, ước tổng thiệt hại lên đến 720 triệu đồng.

z5814462377286_c9fca52a43a8cb64692c086cac523028.jpg
Khu neo đậu tránh trú bão huyện đảo Phú Quý.

An tâm bám biển

UBND huyện Phú Quý cho biết trong những năm qua, công tác phòng ngừa tổn thất do thiên tai gây ra cho con người và phương tiện trên biển đã được các cơ quan chức năng quan tâm, nhất là việc đầu tư các loại trang thiết bị nghe nhìn, nhằm cung cấp kịp thời thông tin cho ngư dân về tình hình thời tiết trên biển, giúp người dân an tâm vươn khơi, bám biển. Bên cạnh đó là kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn khi có tình huống xảy ra.

Theo đó, để chủ động ứng phó với thiên tai, rủi ro tai nạn trong mùa mưa bão, địa phương đã triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân khai thác trên biển. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền để ngư dân chủ động phòng tránh qua trang bị các thiết bị cần thiết khi đánh bắt trên biển, để kịp thời nắm bắt tình hình thời tiết, có kế hoạch tránh trú bão an toàn. Đồng thời hướng dẫn bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền tại các bãi, âu tàu đảm bảo an toàn mỗi khi thời tiết sóng gió. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống phát sinh. Ngoài ra, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến thời tiết, thiên tai và biện pháp ứng phó gió mạnh trên biển trên các phương tiện truyền thông tin để người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Nhờ sự chủ động trong việc phòng tránh tai nạn do thiên tai mà thiệt hại về người và tài sản của ngư dân trong những năm qua giảm đáng kể.

Đối với người dân Phú Quý, phương tiện đánh bắt hải sản là một tài sản lớn, trong phát triển kinh tế của ngư dân. Do vậy công tác đảm bảo an toàn cho con người và phương tiện luôn được huyện đảo và các cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu. Qua công tác này không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm, đảm bảo an ninh, an toàn, mà còn góp phần bảo vệ vững chắc lãnh thổ trên biển của Tổ quốc.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý tặng Vùng 4 Hải quân 3.000 cây Cách tiêu để trồng ở quần đảo Trường Sa
BTO-Đoàn công tác của Huyện đảo Phú Quý, do ông Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn vừa đến thăm và làm việc tại Vùng 4 Hải quân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để ngư dân Phú Quý an tâm bám biển