Theo dõi trên

Diễn đàn trẻ em online năm 2021: Chung tay bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh

01/11/2021, 06:47

BT- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em online tỉnh năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Qua diễn đàn, các em đã đề xuất một số nội dung liên quan đến quyền trẻ em.

Diễn đàn trẻ em online năm 2021.

Hoạt động ý nghĩa

Ông Lưu Quang Nhựt – Trưởng Phòng bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới – Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Với mục tiêu tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh có cơ hội được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của các em liên quan đến các vấn đề của trẻ. Đồng thời thông qua việc tham vấn ý kiến của trẻ, các cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương các cấp có giải pháp phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của trẻ trong việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em nói chung. Qua đó, đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em theo luật định, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em online tỉnh năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã triển khai 3 hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhằm thu thập các thông tin cần thiết từ trẻ. Cụ thể là tham vấn theo hình thức họp nhóm online trên phần mềm zoom; tổ chức cuộc thi viết về bảo vệ trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” và phòng chống trừng phạt thể chất, tinh thần cho trẻ; trực tuyến thông qua các web form, truyền thông và vận động trẻ em trong độ tuổi tham gia trả lời các bảng hỏi được Ban tổ chức chuẩn bị trước.

Hoạt động thu hút nhiều trẻ em tham gia nhất là trả lời bảng hỏi online với hơn 1.300 trẻ em tham gia khảo sát. Trong đó, phần lớn các em tham gia khảo sát đến từ khu vực nông thôn, chiếm 76,1%, tiếp đến là khu vực thành thị chiếm 14,9%. Các em đến từ khu vực miền núi và hải đảo chiếm tỷ lệ hơn 10%. Tiếp đó, Ban tổ chức đã thực hiện tham vấn nhóm nhỏ cho 12 nhóm. Qua buổi tham vấn các em đã chia sẻ những hiểu biết của mình và cách tiếp cận các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em; bảo vệ trẻ em; bắt nạt học đường; xâm hại tình dục trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Đánh giá của trẻ về các dịch vụ liên quan đến bảo vệ trẻ em, an toàn trên môi trường mạng đang được cung cấp trên địa bàn tỉnh.

 Đề xuất nhiều nội dung

Tại Diễn đàn trẻ em online tỉnh, các em cũng đã đề xuất một số nội dung liên quan đến quyền trẻ em. Trong đó, cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về Luật Trẻ em và các hình thức xâm hại, trừng phạt trẻ em bằng nhiều hình thức và thường xuyên hơn. Thiết lập những đường dây tư vấn thân thiện với trẻ em như các trang facebook, zalo để trẻ có thể chủ động liên lạc khi cần thiết.  Các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn đối với những trường hợp vi phạm quyền trẻ em. Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động đoàn đội, hiệu quả và hợp lý hơn đối với trẻ em thời đại công nghệ số. Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao kỹ năng thông qua các buổi sinh hoạt ngoài trời, các hoạt động tương tự team building, các diễn đàn online, các buổi livestream có đối thoại giữa các lãnh đạo và trẻ em.

Mặt khác, cần đẩy mạnh hoạt động phòng tham vấn tâm lý học đường, mở rộng hình thức tiếp cận để nhiều học sinh có thể tiếp cận như nói chuyện trực tiếp, nhắn tin qua điện thoại, qua mạng xã hội. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa để giáo dục cho học sinh nhiều kỹ năng và hướng dẫn cho các em những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Đồng thời, tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền, hoạt động ngoài giờ của trường nên lồng ghép trò chơi, câu hỏi đố vui, thi đua tập thể với nhau; xây dựng mạnh hơn các fanpage của nhà trường… Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và thiết thực để thực hiện hóa các quyền của trẻ em được pháp luật quy định. Đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo đối với thế hệ tương lai của tỉnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn trẻ em online năm 2021: Chung tay bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh