Theo dõi trên

Định hướng nghề nghiệp phù hợp trong các cơ sở giáo dục

11/04/2023, 05:19

Tùy vào từng cấp học để đưa ra định hướng phù hợp trong công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Thực trạng...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm gần đây, công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm đã nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và nhà trường. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin về nghề nghiệp cũng như định hướng tương lai cho học sinh còn khá nhiều bất cập. Hiện nay, các em đang gặp không ít khó khăn như thiếu sự tư vấn nghề nghiệp bài bản từ phía nhà trường, không am hiểu về thị trường lao động, không được cập nhật thông tin và xu hướng phát triển của các ngành nghề trong xã hội, giáo dục nghề nghiệp mang nặng tính lý thuyết, thiếu trải nghiệm thực tế... Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến thực trạng tư vấn nghề nghiệp, việc làm còn thiếu hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh hiện nay.

cd2.jpg
cdn.jpg
Trường Cao đẳng Bình Thuận tư vấn học nghề cho học sinh THCS.

Ngoài ra, công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế do đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm chưa được đào tạo chuyên sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, một số trường chưa thật sự quan tâm đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm mà chủ yếu tập trung đến việc hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục, thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác phối hợp để tạo môi trường trải nghiệm, hướng nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp của các doanh nghiệp đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tuy nhiên còn mang tính chất sơ khai...

Nâng cao chất lượng

Từ những thực trạng trên, mới đây UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Thông thông tư 07/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Hình thức triển khai phải phù hợp với nhận thức, trình độ và đáp ứng nhu cầu của người học đối với từng cấp học, trình độ đào tạo và thực tiễn của mỗi khu vực. Đối với cấp tiểu học nội dung mang tính nhận biết, cấp THCS nội dung mang tính trải nghiệm, cấp THPT nội dung mang tính thực hành và định hướng nghề nghiệp, với trình độ đại học, cao đẳng nội dung tập trung vào phát triển nghề nghiệp, việc làm.

Kế hoạch hướng đến mục tiêu, 100% các cơ sở giáo dục hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp theo quy định; 100% học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Cùng với đó, 100% các cơ sở giáo dục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” và Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức... Hàng năm, các cơ sở giáo dục tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh tối thiểu 1 lần/năm học; tổ chức ngày hội việc làm, tuyển dụng cho sinh viên tối thiểu 1 lần/năm học...

Việc triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần hỗ trợ học sinh, sinh viên phát hiện khả năng, năng khiếu của bản thân để định hướng học tập, phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, việc làm phù hợp của bản thân và nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Đồng thời, giúp học sinh, sinh viên tích lũy kiến thức, kỹ năng để thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo hình thành các ý tưởng, giải pháp mới tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Mặt khác, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp tư vấn đối với cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên được bố trí kiêm nhiệm thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành lập Đoàn trường Cao đẳng Bình Thuận
BTO- Lễ công bố quyết định thành lập Đoàn trường Cao đẳng Bình Thuận đã diễn ra sáng 25/3.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng nghề nghiệp phù hợp trong các cơ sở giáo dục