Theo dõi trên

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

22/06/2020, 10:00 - Lượt đọc: 12

BT- Giữ vai trò chủ lực trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có nhiều việc làm hay, mô hình hiệu quả thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần hoàn thành một số tiêu chí nông thôn mới.

                
   Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao nhà đại    đoàn kết cho hộ nghèo.

Giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hay giúp nhau về vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Điểm mới trong phong trào giảm nghèo năm nay là thực hiện dự án mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản tạo sinh kế cho 23 hộ nghèo tại xã Phan Tiến (Bắc Bình) để vươn lên thoát nghèo bền vững với tổng nguồn vốn 300 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sinh kế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Nhờ nguồn hỗ trợ này, các hộ nghèo có điều kiện để tăng gia sản xuất, tạo thêm động lực để từng bước thoát nghèo. Hiện mô hình đang phát huy hiệu quả, từng bước trao cơ hội thoát nghèo cho người dân nơi đây.

Cùng với đó, công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tiếp tục được triển khai thực hiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 6 tháng đầu năm, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và vận động các doanh nghiệp đã xây dựng được 19 căn nhà ở cho hộ nghèo, trị giá hơn 1 tỷ  đồng. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Mái ấm yêu thương” xây dựng 10 căn nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, trị giá 1 tỷ đồng. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của cộng đồng trên 6 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, vật phẩm hỗ trợ người nghèo, người bị ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn.

Cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí…

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận các xã, phường, thị trấn, nhất là Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào sửa đổi, bổ sung nội dung quy ước, hương ước ở khu dân cư. Thông qua triển khai xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa ở cộng đồng dân cư; tổ chức các buổi họp dân bàn các nội dung: Xây dựng đường giao thông nông thôn, triển khai xây dựng các mô hình đảm bảo tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh trật tự... Đối với tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa đạt ở từng địa phương, đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động lựa chọn, xây dựng nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực cùng Nhà nước thực hiện hoàn thành những tiêu chí được địa phương đăng ký đạt trong năm 2020.

Đặc biệt, năm nay việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Điển hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh đăng ký và thực hiện công trình xây dựng “Ánh sáng an ninh”, với tổng trị giá 100 triệu đồng tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong); cấp huyện như Đức Linh, Tánh Linh, Phan Thiết, Phú Quý, La Gi, Tuy Phong, Hàm Tân thực hiện các công trình, phần việc như xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, thực hiện công trình ánh sáng an ninh, trụ cờ, các hoạt động bảo vệ môi trường… Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã triển khai vận động nhân dân chung sức, chung lòng cùng Nhà nước bê tông hóa 17 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, với chiều dài trên 10 km; 16 tuyến đường “Ánh sáng an ninh” với 756 bóng đèn…

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy và phát huy nội lực của nhân dân trên các lĩnh vực. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, ngày càng nhiều hộ dân tự nguyện góp tiền, ngày công lao động để xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... góp phần hoàn thành một số tiêu chí nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh