Theo dõi trên

“Đón” dịch bệnh ở vùng đệm Đức linh

19/11/2021, 21:09

BTO- Những ngày đầu tháng 11, dịch bệnh ở huyện Đức Linh diễn biến bất thường, khi có thời điểm tất cả các xã, thị trấn đều chuyển sắc cam, ngoại trừ thị trấn Đức Tài là vùng đỏ rồi vài ngày sau đó, có 5 xã chuyển sắc vàng; 6 xã, thị trấn lên xanh. Và hiện tại, huyện Đức Linh đang là vùng vàng, trong đó có 1 xã vùng cam; 4 xã, thị trấn vùng xanh và 7 xã vùng vàng. Sự chuyển sắc màu dịch chóng vánh ấy nói lên rằng dòng người vẫn tiếp tục về Đức Linh, nơi được xem là vùng đệm của các tỉnh, thành có dịch như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương nên tình hình lây nhiễm chưa hết phức tạp. Hơn nữa, người dân của Đức Linh đi làm tại các công ty, nhà máy, cơ sở ở Đồng Nai theo kiểu sáng đi tối về cũng góp phần thêm ca nhiễm.

Trong 3-4 ngày qua, toàn huyện có 53 ca nghi nhiễm, đang chờ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chứng dương. Hiện có 233 ca đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phía Nam; 2 cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Thể thao huyện và tại Trung tâm Chính trị. Ngoài ra, tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phía Nam đang điều trị cho 16 trường hợp Covid-19 không thuộc ca nhiễm của huyện, cụ thể đến từ Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, TP.HCM và Bình Dương. Trong khi đó, số người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tập trung trên địa bàn huyện vào ngày 18/11 là 1.747 người, có giảm so với con số của ngày 12/11 là 1.819 người. Tuy nhiên, số người cách ly tại nhà lại tăng từ 899 lên 970 người.

 

Sự tăng lên này cũng phù hợp với hướng phòng chống dịch giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung hiện nay. Với đề phòng F0 sẽ tăng sắp tới, Đức Linh đã chuyển 2 cơ sở cách ly tập trung số 1, số 3 thành bệnh viện dã chiến, 2 cơ sở cách ly còn lại theo thời gian sớm nhất sẽ trả lại chức năng của trường học. Bắt đầu từng bước triển khai chuyển cách ly tập trung sang cách ly tại nhà.

Hiện tại, toàn huyện có Bệnh viện Đa khoa khu vực Phía Nam) với qui mô 140 giường bệnh điều trị Covid-19 với 30 giường nặng, 110 giường trung bình và 3 Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 Tầng 1, trong đó có 2 cơ sở chưa hoạt động với qui mô 400 giường bệnh. Để đáp ứng tình hình nếu dịch bệnh lan rộng, Đức Linh đang đề nghị UBND tỉnh quyết định thành lập 1 cơ sở dã chiến với công suất 170 giường.

Với Bệnh viện đa khoa khu vực Phía Nam, đơn vị điều trị Covid – 19 thì đang thiếu các trang thiết bị y tế cần được đầu tư sớm. Nổi rõ như hệ thống Oxy lỏng, vì hiện tại bệnh viện vẫn đang sử dụng oxy bình khí nén. Nếu trong trường hợp có nhiều bệnh nặng, cần thở Oxy và sử dụng các thiết bị giúp thở sẽ dẫn đến tình trạng thiếu Oxy cung cấp cho người bệnh. Bên cạnh cần đầu tư thêm máy thở, nhất là máy thở oxy dòng cao HFNO, vì bệnh viện hiện chỉ có 3 máy thở/cơ số 30 giường nặng, trong khi là đơn vị đảm nhận điều trị thuộc Tầng 2&3 cho hai huyện Đức Linh, Tánh Linh…

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đón” dịch bệnh ở vùng đệm Đức linh