Theo dõi trên

Đón mừng lễ Phật đản hoan hỉ, an toàn

26/05/2021, 09:39 - Lượt đọc: 234

BT- Tháng 4 âm lịch, người dân Việt Nam cùng tín đồ phật tử trên khắp thế giới lại hân hoan đón mừng lễ Phật đản. Mùa Phật đản Phật lịch 2565 – DL.2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trước tình hình đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các chùa, cơ sở tự viện thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh.

Thực hiện theo yêu cầu, lễ Phật đản năm nay tại 328 chùa trên địa bàn tỉnh chỉ treo cờ, không trang trí lớn và sẽ tổ chức lễ đơn giản. Hạn chế số lượng phật tử tham dự và nhắc nhở tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập, đeo khẩu trang trong suốt thời gian đến chùa. Đại đức Thích Nguyên Nguyệt – Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cho biết: Vào đại lễ Phật đản, các phật tử thường vinh danh Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng bằng cách cúng dường, dâng hoa và nghe giảng thuyết về Phật pháp; thực hành ăn chay làm việc thiện; tặng quà, tiền cho những người có hoàn cảnh kém hơn mình. Những việc này mang lại niềm hạnh phúc, niềm vui cho những người có số phận bất hạnh và chia sẻ niềm vui của bản thân với mọi người. Mọi hành động đều hướng con người đến sự lương thiện, cuối cùng mang lại bình yên trong tâm mỗi người. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên năm nay đại lễ Phật đản chỉ tổ chức nội bộ tại các chùa, cơ sở tự viện, không tổ chức tập trung đông người tại lễ đài.

Các chùa sẽ tổ chức lễ đơn giản, chấp hành quy định phòng chống dịch.

Đại đức Thích Đồng Duyên – Trưởng ban Pháp chế Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Phan Thiết, trụ trì chùa Phú Sơn cho biết: Thông thường thời điểm này, phật tử tới chùa rất đông để lễ Phật và trang trí, chuẩn bị cho phần lễ ngày Phật đản. Nhưng năm nay vì dịch bệnh, nhà chùa chỉ tổ chức treo cờ khu vực ngoài cổng, dọn dẹp cảnh quan, thực hiện các nghi lễ ngắn gọn và hướng dẫn tăng ni, phật tử tụng kinh, niệm phật tại nhà.

Nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, các phật tử đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định của nhà nước. Cùng chung tay cầu nguyện, cúng dường cho đại dịch đi qua. Vì sức khỏe của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng, bằng nhiều cách khác nhau, các phật tử trên địa bàn tỉnh đón mùa Phật đản hoan hỉ, an toàn. Bà Nguyễn Thị Hỡi (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) cho biết: “Mấy năm trước, từ ngày 12 – 15/4 (âm lịch) tôi đều ghé đến chùa để tụng kinh, thực hiện các nghi lễ kính mừng Phật đản. Nhưng 2 năm nay tôi tự dâng hương hoa lên bàn thờ Phật tại nhà, tự thiền định, tụng niệm”.

Còn bà Huỳnh Thị Dưỡng (phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) cho rằng: “Đức Phật Tổ Như Lai đã truyền dạy cho mọi tín đồ phật tử trên khắp thế giới phải biết thương yêu mọi người, sống có nghĩa, có tình, phải có lòng vị tha, nhân nghĩa, từ bi, bác ái, biết thương yêu và đùm bọc những người nghèo khổ hơn mình. Đây là năm thứ 2 đón Phật đản không trọn vẹn do dịch Covid-19, nhưng tôi nghĩ tu là tại tâm. Chỉ khi lòng tĩnh tâm, việc làm hướng thiện, thì mọi việc mình làm sẽ được viên mãn”.

Mùa Phật đản năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (phường Phú Tài) cũng hạn chế lên chùa. Cả gia đình chị ăn chay, ngồi thiền, niệm Phật tại nhà, cầu mong cho gia đình bình an, hạnh phúc, cầu cho đại dịch nhanh chóng đi qua. Chị còn theo dõi các bài giảng về phật pháp trên truyền thông để hướng bản thân sống hướng thiện, tham gia ủng hộ hoạt động từ thiện.

Đón mừng Phật đản an toàn cũng chính là điều mà tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đang thực hiện, góp phần cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.

T. Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón mừng lễ Phật đản hoan hỉ, an toàn