Theo dõi trên

Đông Giang: Bắp lai trúng mùa, được giá

16/12/2020, 08:35

BT- Bắp lai là một trong những cây trồng chủ lực tại xã vùng cao Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Vụ bắp năm nay, nhờ đưa giống kháng sâu vào sản xuất, kết hợp áp dụng tiến bộ KHKT vào thâm canh, phần lớn diện tích bắp lai ở xã Đông Giang cho năng suất khá. Đồng bào dân tộc địa phương cũng rất phấn khởi vì giá bắp năm nay tăng.  

Anh K’ Văn Tiển - Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: So với năm 2019, việc xuống giống bắp lai năm 2020 ở xã Đông Giang được triển khai muộn do nắng hạn xảy ra đầu mùa. Đến giữa tháng 7, người dân mới xuống giống dứt điểm với khoảng 720 ha, đạt 90% kế hoạch. Trong đó, hơn 50% diện tích được Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh đầu tư ứng trước. Rút kinh nghiệm từ vụ mùa năm ngoái bắp lai bị sâu keo mùa thu gây hại trên diện rộng, làm giảm mạnh năng suất, nên vụ mùa năm nay, ngoài giống bắp truyền thống CP511, chính quyền địa phương đã chủ động đưa giống bắp lai biến đổi gen có đặc tính kháng sâu CP.501S  do Công ty TNHH Hạt giống CP phân phối cho đồng bào sản xuất thử nghiệm... Nhờ trong vụ mưa đều, thời tiết thuận lợi, cộng với việc thường xuyên hướng dẫn đồng bào kinh nghiệm chăm sóc, nhất là bón phân hợp lý, theo dõi, quản lý chặt chẽ dịch hại, nên cây bắp phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Đặc biệt là giống bắp lai biến đổi gen CP.501S đã thể hiện được tính ưu việt, không những kháng sâu keo tốt mà còn kháng được sâu đục thân và sâu khoang, cho trái đều, năng suất tiềm năng cao hơn khoảng 2 tấn/ha so với giống bắp CP511…Tính đến nay, đồng bào trong xã đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích bắp, năng suất bình quân đạt tới 7 tấn/ha, cao hơn 1,5 tấn so với năm 2019…

Niềm vui của đồng bào dân tộc xã vùng cao Đông Giang được nhân lên khi năm nay không chỉ năng suất bắp tăng mà giá thu mua bắp trên thị trường cũng cao hơn năm trước. Nếu như năm 2019, giá bắp được Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh thu mua dao động từ 3.500 - 3.700 đồng/kg, thì năm nay tăng lên từ 3.800 - 4.200/kg bắp tươi. Với mức giá này, cộng với năng suất thực thu, sau khi trừ chi phí đồng bào còn lãi từ 20 - 25 triệu đồng/ha.

Năm nay, cây bắp lai được giá lẫn được mùa đã góp phần cải thiện thu nhập, tạo tâm lý phấn khởi, lạc quan, hứa hẹn cho cuộc sống đồng bào dân tộc nơi đây có nhiều khởi sắc hơn.

 Linh NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Giang: Bắp lai trúng mùa, được giá