Theo dõi trên

Dự án cấp nước khu Lê: Đã hoàn thành xây dựng kênh chính Tây

15/06/2017, 08:48

BT - Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, tiến độ dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Tuân – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận.

         
   

      

         Ông Nguyễn Hữu Tuân.

Tiến độ của dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong thuộc huyện Bắc Bình đã đến đâu?

Đây là công trình đền ơn, đáp nghĩa cho chiến khu Lê Hồng Phong, vì vậy mà Trung ương chấp thuận đầu tư công trình này bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Đây là một công trình có quy mô khá lớn, có giải pháp kỹ thuật khá phức tạp, vì vậy sau một thời gian nghiên cứu lâu dài của đơn vị tư vấn thì đã triển khai, tổ chức thi công.

Đến nay, công trình trạm bơm đầu mối Lê Hồng Phong và tuyến kênh chính Tây đã cơ bản hoàn thành. Vào thời điểm này, khả năng cấp nước cho kênh chính Tây là tạm ổn. Còn kênh chính Đông đang làm công tác đền bù, giải tỏa và sau đó sẽ tiếp tục thi công.

Nhiệm vụ của dự án là gì?

Nhiệm vụ công trình là cấp nước sản xuất nông nghiệp (chủ yếu là cây trái, hoa màu cho 2 xã Hồng Phong và Hòa Thắng với diện tích sản xuất là 1.000 ha. Ngoài ra, công trình còn cấp nước để phát triển du lịch và sinh hoạt cho bà con trên địa bàn.

Công suất của công trình được thiết kế khoảng 2m3/giây, trong đó cấp nước để sản xuất cho các loại cây trồng hoặc để phục vụ cho ngành nông nghiệp công nghệ cao là 1,2m3/giây; công suất 0,8m3/giây là để cấp nước cho sinh hoạt và phát triển du lịch ở các vùng ven biển. Về quy mô, kênh chính Tây dài 24km phục vụ cho xã Hồng Phong, kênh chính Đông dài 14km cấp nước cho xã Hòa Thắng.

Khoảng thời gian nào thì có thể đưa nước về xã Hồng Phong theo kênh chính Tây?

Đây là công trình đảm bảo tưới cho diện tích hưởng lợi dọc kênh chính Tây và kênh chính Đông theo nhiệm vụ của tuyến kênh. Còn vấn đề cấp nước đến địa điểm sản xuất thì phụ thuộc theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xã cũng như là các khu quy hoạch trên địa bàn.

         
   

         

         Sơ đồ dự án cấp    nước khu Lê Hồng Phong.

Thứ nhất, tùy theo nhu cầu của từng địa bàn, dự án mới làm thêm hệ thống kênh nhánh để phục vụ phát triển nông nghiệp tại vùng đó.

Thứ hai, nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nước thì lúc này công trình sẽ tiếp tục đầu tư theo 2 hình thức: nhà nước đầu tư cấp nước để phục vụ cho doanh nghiệp. Hoặc doanh nghiệp tự đầu tư hệ thống dẫn nước, cung cấp nước cho riêng mình (bằng nguồn vốn tư nhân).

Về biểu giá cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và du lịch sẽ tùy theo vị trí nhận nước đối với công trình.

Riêng đối với phục vụ nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ vừa thống nhất cho tỉnh khai thác hiệu quả trên diện tích đất thuộc diện cấp nước của dự án và đồng ý triển khai phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn. Từ đó các sở, ngành chuyên môn sẽ có những đề án, quy hoạch chi tiết để cấp nước cho các đối tượng cần tiêu thụ và đối tượng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Vậy là hiện nay đã hoàn thành xây dựng cơ bản tuyến kênh chính Tây. Còn việc bắt đầu cấp nước vào lúc nào thì các cơ quan liên quan sẽ còn họp bàn trong thời gian tới, đúng vậy không, thưa ông?

Đúng rồi.

Vậy còn tuyến kênh chính Đông, việc quy hoạch, đền bù, giải tỏa mặt bằng đã tiến hành đến đâu?

Kênh chính Đông đã triển khai công tác lập hồ sơ đền bù giải tỏa, sắp tới sẽ triển khai kiểm kê, đền bù, áp giá, lập dự toán đền bù. Khi nào có số liệu chi tiết thì sẽ tiến hành thông tin và chi trả tiền đền bù cho dân theo đúng quy định. Sau khi hoàn thành công tác này thì sẽ tiếp tục xin ý kiến UBND và các sở liên quan cho phép tiếp tục triển khai thi công.

Vậy dự kiến khi nào sẽ khởi công xây dựng kênh chính Đông?

Đối với công trình xây dựng đòi hỏi phải có mặt bằng để triển khai. Nhưng hiện công tác đền bù, giải tỏa đang khó khăn, phức tạp. Đơn vị chủ đầu tư đang cố gắng phối hợp tốt với chính quyền để xúc tiến việc này, cố gắng hoàn thành sớm nhất có thể.

Xin cảm ơn ông.

Đình Hậu (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án cấp nước khu Lê: Đã hoàn thành xây dựng kênh chính Tây