Theo dõi trên

Dự án đường 719B, Hàm Kiệm – Tiến Thành: Phấn đấu hoàn thành bồi thường, bàn giao mặt bằng trước Tết Nguyên đán

15/12/2021, 06:22

BT- Dự án đường 719B, đường Hàm Kiệm – Tiến Thành là công trình được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên đến nay, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng phục vụ công trình này hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Thi công đường 719B. Ảnh: Đ.Hòa

Để phục vụ công trình trên, Nhà nước phải thu hồi 64,5 ha/149 hồ sơ. Trong đó 147 hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình và 2 hồ sơ của tổ chức, tăng 15 hồ sơ (14 hồ sơ cá nhân, hộ gia đình và 1 tổ chức so với trước) do phát sinh trong quá trình UBND xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết) xét pháp lý, quy chủ bổ sung và đề nghị tách hồ sơ. Được biết, công trình có chiều dài 12,3 km; đến nay cơ quan chức năng đã hoàn thành kiểm kê 149/149 hồ sơ, ban hành thông báo thu hồi đất đối với 140 hồ sơ. TP. Phan Thiết cũng thông qua việc bồi thường, hỗ trợ được 62/149 hồ sơ, đã chi trả tiền bồi thường đối với 22 hồ sơ. Lũy kế đến nay đã vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bàn giao mặt bằng trước để thi công với tổng chiều dài gần 6 km. Tuy nhiên, có 6 cá nhân chưa đồng ý nhận tiền vì cho rằng giá bồi thường thấp, có trường hợp kiến nghị bồi thường nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, kiến nghị hỗ trợ hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

UBND TP. Phan Thiết cho biết, quá trình triển khai, người dân cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường cho các hộ dân có đất nằm trong dự án đường 719B, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành.  Do vậy, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn, ban hành văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phục vụ dự án. Dù vậy, trên thực tế việc phối hợp trong công tác quy chủ, đo đạc hồ sơ địa chính ban đầu của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và UBND xã Tiến Thành chưa được đảm bảo, chặt chẽ. Có hồ sơ không kiểm tra, rà soát kỹ các thông tin của người sử dụng đất cung cấp, nhất là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến khi UBND thành phố ban hành thông báo thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân có nhiều sai sót về thông tin quy chủ, loại đất, về ranh các thửa đất thu hồi... Vì vậy, UBND TP. Phan Thiết phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ thực hiện các bước tiếp theo. Mặt khác, do tình hình dịch Covid - 19 trên địa bàn diễn biến phức tạp nên thành phố chưa thể tổ chức cuộc họp về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh, UBND xã Tiến Thành cũng chưa thể tổ chức họp xét tính pháp lý theo tiến độ đề ra.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND xã Tiến Thành phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Thành phố phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng trước Tết Nguyên đán năm 2022.

HỮU PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án đường 719B, Hàm Kiệm – Tiến Thành: Phấn đấu hoàn thành bồi thường, bàn giao mặt bằng trước Tết Nguyên đán