Theo dõi trên

Dự án khu dân cư khu phố A&E phường Thanh Hải: Vì sao 44 hộ dân chưa nhận tiền đền bù?

14/04/2016, 09:38 - Lượt đọc: 1,512

BT - Dự án khu dân cư A&E phường Thanh Hải (Phan Thiết) tuy chưa phải là dự án lớn, nhưng trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc về giá đền bù, đất tái định cư và vốn đầu tư nên kéo dài hơn 12 năm vẫn chưa dứt điểm. Để hoàn thành dự án trong năm 2016, chủ đầu tư (Sở Xây dựng) và các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đã có những giải pháp cụ thể.

         
   

         

         Đường Nguyễn Hữu Tiến    hoàn thành, góp phần cải thiện cảnh quan khu vực KDC A&E.    

Dự án sau khi điều chỉnh

Dự án khu dân cư A&E phường Thanh Hải giai đoạn 2 sau khi được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch thì có 169 hộ và 3 tổ chức với diện tích 199.706,50m2 đất nằm trong dự án. Đến đầu tháng 4/2016 cơ quan chức năng và phường Thanh Hải đã xem xét nguồn gốc đất của các hộ dân và tổ chức nằm trong dự án. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Phan Thiết đã thông qua. Đồng thời, Trung tâmphát triển quỹ đất tỉnh đã lập hồ sơ và ban hành quyết định bồi thường cho 165 hộ và 3 tổ chức; có 4 hộ lập hồ sơ nhưng chưa ban hành quyết định bồi thường. Đến ngày 8/4/2016 có 100 hộ và 3 tổ chức đã nhận tiền; 44 hộ chưa nhận tiền bồi thường (trong đó 28 hộ do chưa đủ kinh phí để chi trả; 16 hộ chưa chịu nhận tiền và 52 hộ đã nhận đất tái định cư). Ngoài ra, Hội đồng bồi thường đã giải quyết đất tái định cư và đất ở cho 43 hộ diện bức xúc nhà ở, nhưng hiện nay quỹ đất để bố trí tái định cư chỉ còn lại 22 lô nên vẫn chưa bố trí được.

Những vướng mắc

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư là Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng (Sở Xây dựng) phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù. Đến cuối năm 2015 dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục hạ tầng tuyến đường Nguyễn Hữu Tiến, góp phần cải thiện cảnh quan khu vực. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 25 hộ chưa được giải quyết dứt điểm (19 hộ UBND thành phố Phan Thiết đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường vào ngày 5/4/2016; 6 hộ Trung tâmphát triển quỹ đất tỉnh đã chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định giá). Trong đó, một số hộ đã có quyết định phê duyệt kinh phí nhưng không chịu nhận tiền. Vì họ đề nghị được bố trí đất tái định cư, nhưng không đủ điều kiện. Sau này được Hội đồng bồi thường giải quyết đất tái định cư thì chủ đầu tư lại không có tiền để chi trả (khoảng 2.617 triệu đồng). Mặt khác, do công tác đền bù kéo dài nhiều năm nên đã phát sinh nhu cầu về đất để bố trí tái định cư. Ngoài ra, vốn đầu tư, theo kế hoạch năm 2016 bố trí cho dự án 4.000 triệu đồng (3 tháng đầu năm đã giải ngân hết). Song, số tiền cần để chi trả đền bù cho dân hơn 8.750 triệu đồng. Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể của dự án nên Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ tạm tính bồi thường theoquyết định 52 của UBND tỉnh, từ đó một số hộ chưa đồng tình về giá bồi thường; một số hộ bị giải tỏa diện tích đất nông nghiệp hoặc hỗ trợ đất nông nghiệp lớn không được giải quyết bán đất tái định cư (có thu tiền sử dụng đất) nên các hộ không chấp hành giá đền bù…

Giải pháp tháo gỡ

Để tháo gỡ những vướng mắc nói trên, chủ đầu tư đã đề xuất triển khai thi công đường cấp phối rộng 4m để đấu nối 2 đoạn đường nhựa do Ban quản lý dự án thủy sản đã thi công xong; đồng thời, thi công san nền, hệ thống cấp điện, nước ở khu vực phân lô sau khu dịch vụ nghề cá. Phương án san nền, phân lô trên diện tích đất trống donhà nước quản lý để giải quyết thêm 40 lô đất tái định cư với kinh phí khoảng 800 triệu đồng. UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn 2016 cho dự án 9.550 triệu đồng.trước mắt bổ sung 8.050 triệu đồng để chi đền bù cho các hộ đã có quyết định phê duyệt kinh phí; kinh phí đầu tư xây dựng khu tái định cư mới phát sinh (40 lô). Đối với các hộ có nhà ở, đất ở hợp pháp nhưng vẫn chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và nhận đất tái định cư, lý do là các hộ này đã bán đất, sang nhượng đất không hợp pháp sau quy hoạch và đề nghị xem xét giải quyết đất tái định cư cho các hộ đã mua đất của họ; kiến nghị vận dụng quyết định số 08 ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh hỗ trợ 30% giá trị tài sản đối với các hộ có nhà xây dựng sau quy hoạch chưa bàn giao mặt bằng. Việc đền bù và bán đất tái định cư cho dân cần áp giá cùng một thời điểm. Bởi lẽ theo ông Nguyễn Văn Mong (Chủ tịch UBND phường Thanh Hải) thì một số hộ có đất được áp giá đền bù từ năm 2004 giá đất tái định cư 90 triệu đồng/lô nhưng không có đất. Đến năm 2015 bố trí được đất tái định cư thì phải chịu giá 276 triệu đồng/lô, vì giá chênh lệch quá lớn nên người dân không chịu giao mặt bằng, không nhận tiền bồi thường… Do vậy, cần có cơ chế chính sách giá hợp lý áp dụng cho dự án.

LÊ THANH

         
   

      Tại    cuộc họp ngày 9/4/2016 giải quyết vướng mắc dự án KDC khu phố A&E,    ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo:

   

   Sở    Xây dựng cần khẩn trương triển khai thi công xây dựng khu tái định    cư 40 lô tại phần đất trống do   nhà nước quản lý, bảo    đảm đủ điện, nước, đường dân sinh thuận lợi. Đối với 4 hộ chưa ban    hành quyết định bồi thường giao cho UBND thành phố Phan Thiết vận    động, thuyết phục để giải quyết trên cơ sở giá đền bù, giá đất tái    định cư phải áp giá cùng thời điểm; việc ghi nợ của các hộ dân khi    bán đất tái định cư cần ghi cụ thể nếu để quá 5 năm phải tính theo    giá hiện hành; sở Tài    nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá đất của dự    án trước ngày 1/6/2016; Trung tâm   tư vấn đầu tư xây    dựng chủ động ứng vốn để thi công các công trình bức xúc. Trường hợp    các hộ có nhà hợp pháp và không hợp pháp, Hội đồng bồi thường cần    quan tâm giải quyết từng trường hợp cụ thể và cố gắng giải quyết vốn    kịp thời cho dân…

         



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án khu dân cư khu phố A&E phường Thanh Hải: Vì sao 44 hộ dân chưa nhận tiền đền bù?