Theo dõi trên

Đức Linh:Đối phó với nạn khai thác cát trái phép 

14/04/2020, 10:40

BT- Từ năm 2019 đến nay, Tổ kiểm tra liên ngành huyện Đức Linh đã phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử phạt 30 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 687 triệu đồng, tịch thu 14 máy bơm hút cát. Trong đó UBND huyện ra quyết định xử phạt 25 trường hợp, với số tiền 287 triệu đồng, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 5 trường hợp, với số tiền 400 triệu đồng.

                
   Các đối tượng khai thác cát trái phép dọc    sông La Ngà ở Đức Linh.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Linh: Đa số các mỏ khoáng sản của huyện nằm trải đều ở các xã, thị trấn, dọc sông La Ngà, rẫy canh tác của các hộ dân và nằm cách xa các khu dân cư, nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Trong khi đó nhu cầu cát xây dựng nhà cửa, các công trình công cộng ngày càng nhiều, giá cả tăng cao, làm cho một số đối tượng chạy theo lợi ích cá nhân lén lút khai thác cát trái phép. Thủ đoạn của các đối tượng là tranh thủ khai thác, vận chuyển cát vào ban đêm, ngày thứ bảy, chủ nhật để né tránh sự kiểm tra, xử lý của các ngành chức năng. Nhất là khu vực nương rẫy nằm cách xa khu dân cư, các chủ phương tiện tranh thủ bơm hút cát trực tiếp lên xe hoặc xúc cát bằng xẻng, mỗi ngày 2-3 xe tải nhỏ để đưa đi tiêu thụ. Nạn khai thác cát trái phép chủ yếu xảy ra ở các xã Đông Hà, Trà Tân, Đức Hạnh, Tân Hà, Vũ Hòa và dọc sông La Ngà, từ thị trấn Đức Tài đến Võ Xu.

Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép. Thành lập Tổ chốt chặn kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực hồ Biển Lạc, giáp ranh giữa xã Vũ Hòa với xã Gia An (Tánh Linh) và Tổ chốt chặn trên đường Suối Kè, xã Tân Hà. Đồng thời ban hành các văn bản đề nghị UBND huyện Tánh Linh và UBND huyện Định Quán, UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên sông La Ngà. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cùng với Phòng Tư pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản và các quy định có liên quan đến công tác quản lý khoáng sản trong các tầng lớp nhân dân.

Tổ kiểm tra liên ngành huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, như: Công ty TNHH Hải Phi, Công ty TNHH Thanh Quang, Công ty TNHH MTV Tân Sơn Nhất - Lam Hồng, Công ty TNHH MTV TMDV Ngọc Công, Công ty TNHH Thái Bảo, Công ty CP Giấy và Bao bì Bắc Mỹ. Cụ thể trong tháng 3/2020, Công ty TNHH Thái Bảo đã tổ chức khai thác sét gạch ngói theo giấy phép tại xã Sùng Nhơn, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục thuê đất theo quy định, nên UBND huyện đã ra quyết định xử phạt công ty 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện đã tiến hành khảo sát hiện trạng các vị trí đã tác động khai thác khoáng sản trước đây để có biện pháp phục hồi đất đai, môi trường và mời các đối tượng chuyên khai thác khoáng sản trái phép làm bản cam kết không tái phạm. Tiến hành rà soát lại các tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng giấy phép sắp hết hạn để yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường đất đai sau khi khai thác đúng theo quy định.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh:Đối phó với nạn khai thác cát trái phép