Theo dõi trên

Đức Linh phải lập ngay tổ kiểm tra môi trường

08/07/2023, 08:32

BTO-Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải khi dẫn đoàn gồm đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan kiểm tra thực tế một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và các cụm công nghiệp tại huyện Đức Linh trong ngày 7/7/2023.

Cụ thể, tại huyện Hàm Thuận Bắc, đoàn đã khảo sát, nghe báo cáo về tình hình hoạt động và các giải pháp xử lý môi trường của Trang trại chăn nuôi heo giống và hậu bị Làng Việt 1 tại xã Hàm Đức; Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam, xã Hồng Sơn.

img_3935.jpg
Đoàn đã khảo sát làm việc tại Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam, xã Hồng Sơn
img_3941.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, cùng đoàn khảo sát tại Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam, xã Hồng Sơn

Tại huyện Đức Linh, đoàn khảo sát, nghe báo cáo về tình hình hoạt động và các giải pháp xử lý môi trường của các trang trại chăn nuôi xung quanh các cụm công nghiệp Nam Hà, Đông Hà gồm Xí nghiệp chăn nuôi Vissan Bình Thuận, Trang trại Đông Hà, Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng công nghiệp TaFa Việt và Trang trại chăn nuôi gà thương phẩm Đức Phát. 

dsc00554.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, cùng đoàn khảo sát tại Trang trại chăn nuôi gà
dsc00171.jpg
Trang trại chăn nuôi gà
dsc00957.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, cùng đoàn khảo sát các Trang trại chăn nuôi quanh cụm công nghiệp Nam Hà
dsc00995.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, cùng đoàn khảo sát nghe báo cáo của các trang trại
dsc01300.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, cùng đoàn khảo sát kiểm tra hệ thống xử lý nước thải cụm công nghiệp Nam Hà

Sau khi đi thực tế bên ngoài hàng rào các trang trại thì phát hiện có 2 trang trại chăn nuôi phát tán mùi hôi, còn các trang trại khác đều không nghe mùi. Trong khi đó, người dân, nhà đầu tư trong vùng, nhất là ở xã Đông Hà, huyện Đức Linh phản ánh khi không có đoàn kiểm tra, thường vào sau 5 h chiều, các trang trại chăn nuôi này đều xả mùi hôi thối. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sau khi Báo Bình Thuận có bài phản ánh môi trường ở Cụm công nghiệp Nam Hà, khu dân cư Nam Hà, lãnh đạo tỉnh có ý kiến chỉ đạo, sở đã chủ trì cuộc họp và kiểm tra môi trường xung quanh các trang trại chăn nuôi ở đây thì tất cả đều không có mùi hôi. Thế nhưng, sau đó đi kiểm tra đột xuất thì thấy có phát tán mùi. Xét về khoảng cách giữa các trang trại chăn nuôi và cụm công nghiệp, khu dân cư ở đây đã không còn phù hợp theo quy định của Luật chăn nuôi, nên phải có lộ trình cho di dời. Tuy nhiên, trước mắt phải hạn chế mùi và huyện Đức Linh phải thành lập tổ giám sát môi trường tại xã Đông Hà. Còn theo lãnh đạo UBND huyện Đức Linh, trên địa bàn xã Đông Hà có xung đột về môi trường giữa chăn nuôi và phát triển công nghiệp, khi nơi đây chăn nuôi xuất hiện trước và phát triển công nghiệp sau. Dù vậy, theo xu thế phát triển, theo quy hoạch của Đức Linh đã duyệt, huyện đã và đang vận động các trang trại chăn nuôi di dời và hỗ trợ pháp lý với mốc thời gian 31/12/2023.

dsc01322.jpg
Đoàn khảo sát và các doanh nghiệp làm việc sau khi khảo sát môi trường xung quanh cụm công nghiệp

Sau khi nghe đại diện các sở ngành phân tích các vấn đề liên quan môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải ghi nhận ngoài 1 hộ chăn nuôi, 4 trang trại chăn nuôi xung quanh cụm công nghiệp, khu dân cư Nam Hà đều có đánh giá tác động môi trường (DTM). Dù DTM chặt chẽ nhưng các trang trại lúc này, lúc kia đã không tuân thủ, không thực hiện theo nên có phát tán mùi và người dân phản ánh. Cứ mỗi lần nghe phản ánh, các cơ quan chức năng đi kiểm tra, họp thì môi trường rất tốt nhưng sau đó thì lại có mùi. Ông Nguyễn Hồng Hải cũng nhấn mạnh: “Nếu môi trường tốt như thế thì đâu cần phải đi kiểm tra. Do đó, huyện Đức Linh phải lập ngay tổ giám sát môi trường, tăng cường kiểm tra, xử phạt để có cơ sở tiếp tục xử lý sau này. Song song đó, tăng cường tuyên truyền trực quan bằng các pano, trong đó ghi rõ từng hành vi vi phạm quy định về môi trường, mức xử phạt cụ thể để người dân biết, cùng giám sát, phát hiện”.

lan_3801.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bên cạnh nội dung môi trường trên, trong cùng ngày, đoàn nghe báo cáo tình hình triển khai xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp: Nam Hà, Nam Hà 2 và Đông Hà.

BÍCH NGHỊ - ẢNH N. LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho thanh niên
BTO-Mới đây, Đội hình trí thức trẻ tình nguyện của tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên 2 xã Phan Thanh, Bình An (Bắc Bình).
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh phải lập ngay tổ kiểm tra môi trường