Theo dõi trên

Đức Linh tập trung phát triển các cụm công nghiệp

29/01/2024, 05:32

Hiện trên địa bàn Đức Linh đã thành lập 6 cụm công nghiệp (CCN) với quy mô diện tích gần 280 ha, trong đó 3 cụm do nhà nước quản lý và 3 cụm có doanh nghiệp làm chủ đầu tư hạ tầng.

Đến nay, các CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư được đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật và cơ bản đáp ứng được nhu cầu thu hút dự án đầu tư thứ cấp. Như các CCN tại xã Đông Hà đã triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, hệ thống cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, đường nội bộ… Qua đó tạo điều kiện cho công tác xúc tiến mời gọi nhà đầu tư thứ cấp vào CCN Đông Hà, dự kiến tới đây sẽ có 5 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh.

img_5267.jpg
Nhà máy sản xuất bê tông do Công ty TNHH Nam Hà - Đức Linh đầu tư.
img_3371.jpg
Nhà máy chuyên sản xuất giày thể thao vừa đưa vào hoạt động tại CCN Nam Hà (Đức Linh).

Còn với CCN Nam Hà 2 thì có Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm do Công ty TNHH Nam Hà - Đức Linh làm chủ đầu tư cũng được xây dựng hoàn thành, đưa vào hoạt động trong thời gian qua. Đặc biệt tại CCN Nam Hà, Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam đã đầu tư hoàn thành nhà máy giày giai đoạn 1 (diện tích 15 ha, có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng), chính thức vận hành trong tháng 12/2023 và bước đầu tuyển dụng hơn 1.000 lao động. Ông Ngô Thanh Sản - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam cho biết nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm về giày thể thao cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Nike, Salomon. Với quy mô công suất đạt hơn 560.000 đôi giày/tháng, khi đi vào hoạt động ổn định sẽ góp phần giải quyết việc làm cho gần 7.000 lao động, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng lân cận.

Có thể nói, nhờ tập trung phát triển các CCN nhằm từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương nên đã góp phần thúc đẩy kinh tế Đức Linh vươn lên và chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nhóm ngành nông lâm thủy sản… Tuy nhiên đối với các CCN do nhà nước quản lý hiện vẫn tồn tại một số vấn đề chưa được giải quyết, vì vậy mới đây UBND huyện Đức Linh tiếp tục đề nghị Sở Công Thương tham mưu cấp thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Nhất là về hướng dẫn cụ thể quy định chủ đầu tư được huy động vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Hay như quy định rõ ràng việc bàn giao chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN từ các đơn vị sự nghiệp công lập sang các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng để đầu tư mở rộng CCN… Theo đại diện lãnh đạo huyện thì với thực tế vừa nêu, thời gian qua trên địa bàn Đức Linh không thu hút được dự án đầu tư vào các cụm này. Thế nên cần có sự quan tâm hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến việc thu hồi các dự án đầu tư đã dừng hoạt động, chuyển đổi dự án, đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đối với trường hợp CCN do nhà nước quản lý.

Trong khi với công tác xúc tiến đầu tư, địa phương cũng đề nghị Sở Công Thương giúp huyện tìm kiếm, giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm năng về đầu tư phát triển các CCN đã đưa vào quy hoạch tại địa bàn xã Tân Hà. Đồng thời tiếp tục giới thiệu một số nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện dự án sản xuất - kinh doanh tại các CCN trên địa bàn Đức Linh để tận dụng tiềm năng, lợi thế cũng như sử dụng hiệu quả quỹ đất của địa phương.

Hiện nay Đức Linh đã rà soát, xây dựng phương án phát triển CCN trên địa bàn huyện thời kỳ 2021 - 2030 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, theo đó đề xuất đưa vào quy hoạch CCN Tân Hà (diện tích 74 ha), CCN Tân Hà 3 (diện tích khoảng 13,6 ha). Ngoài ra địa phương cũng tính đến hình thành khu công nghiệp liên huyện Đức Linh - Tánh Linh trong giai đoạn 2021 - 2030…

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Câu chuyện đầu xuân: Phát triển nền kinh tế xanh từ 3 trụ cột
Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: Bình Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh như có đầy đủ các loại hình giao thông thuận lợi; có tiềm năng lớn phát triển công nghiệp năng lượng, nhất là điện gió, điện mặt trời; có điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển; tiềm năng phát triển du lịch; nhiều khoáng sản, đặc biệt có trữ lượng dầu mỏ lớn…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh tập trung phát triển các cụm công nghiệp