Theo dõi trên

Dừng còi hụ báo giờ giấc làm việc: Lắng nghe người lớn tuổi

21/03/2021, 10:48 - Lượt đọc: 60

BTO- Dừng còi hụ báo giờ làm việc đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ, nhất là những người lớn tuổi, cho nó là không cần thiết.

Không liên quan đến đặc trưng văn hóa

Sau khi bài báo: “Vì sao dừng còi hụ trên Tháp nước?” đăng tải trên Binhthuan online, Báo Bình Thuận nhận được không ít ý kiến ủng hộ, tán thành với chủ trương của tỉnh về việc dừng còi hụ báo giờ làm việc. Trong đó, ý kiến của các chú cựu tù chính trị và những cô, chú lớn tuổi khác đều nói, tháp nước và còi hụ là hai vấn đề khác nhau, còi hụ không liên quan gì đến đặc trưng “văn hóa” của thành phố. Tháp nước mới là biểu tượng văn hóa cần phải tôn tạo gìn giữ. Ông Huỳnh Nhất Tịnh, 70 tuổi - phường Xuân An, TP. Phan Thiết cho biết: “Thời chế độ cũ, một ký ức buồn có sử dụng còi để tập hợp binh mã, sau ngày giải phóng chúng ta không sử dụng. Cho đến mãi sau này mới sử dụng để báo giờ làm việc. Việc dừng còi hụ hay không dừng thì không liên quan gì đến văn hóa, chẳng qua chúng ta nghe quen tai, khi dừng cảm thấy thiếu và cho đó là đặc trưng của thành phố”.

                
      Thành phố Phan Thiết nay đã phát triển rộng lớn hơn rất nhiều.

Qua những ý kiến của các cô chú, chúng tôi cũng lục tìm các sách về lịch sử Bình Thuận như: niên giám ghi chép từng thời kỳ phát triển Bình Thuận, Lịch sử Đảng bộ Bình Thuận, địa chí Bình Thuận... để tìm hiểu về còi hụ báo giờ làm việc. Tuy nhiên, không thấy trang nào nói về còi hụ ở Tháp nước mà chỉ nói nhiều về lịch sử tháp nước, nhắc nhở thế hệ mai sau tôn tạo, gìn giữ. Như vậy, còi hụ báo giờ làm việc lắp đặt ở tháp nước để báo giờ làm việc, tựa như còi hiệu lệnh, chuông reo báo giờ trước cuộc họp tại các cơ quan, công sở.

Không phù hợp

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng còi hụ báo giờ làm việc không còn phù hợp trong tình hình mới. Ở các tỉnh, thành khác trên cả nước không sử dụng vì nó trái với một số ngành nghề và tính chất của công việc như: môi trường giáo dục, các em học lúc 7 giờ kém 15, trong khi còi hụ là 7 giờ; công nhân môi trường, chiến sĩ công an, bác sĩ, y tá, nhân viên đổ xăng, nhân viên ngành du lịch... đều làm việc không giờ giấc. Chưa kể trong những cuộc hội họp bàn nhiều vấn đề cần nhiều thời gian giải quyết, không lẽ đang họp nghe còi hụ phải dừng.

Hơn thế, hiện nay nếu còi hụ chỉ phục vụ báo giờ làm việc cho cán bộ công chức thì chưa đúng vì: chủ trương của Đảng và Nhà nước đặt ra, cán bộ công chức phải nâng cao tính tự giác trong chấp hành giờ giấc làm việc. Họ phải gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, kỷ cương..., vì nhân dân phục vụ. Không thể có chuyện người dân, những người làm việc không màng giờ giấc để kiếm miếng cơm manh áo còn cán bộ công chức chờ còi hụ đi làm?.

Một ý kiến khác cũng cho biết, trước kia thành phố Phan Thiết còn cấp thị xã, đô thị loại I quy mô nhỏ bé, còi hụ báo giờ làm việc có thể có tác dụng. Nhưng ngày nay thành phố đã lên đô thị loại 2 và phát triển rộng hơn nhiều. Ông Nguyễn Ngọc Hạnh, ở khu phố E, phường Thanh Hải cho biết: Thanh Hải cũng là trung tâm thành phố, nhưng có khi nào nghe còi hụ báo giờ làm việc. Còi hụ ở đâu, chứ ở đây chúng tôi chưa bao giờ nghe!. Ý kiến người dân ở gần khu vực tháp nước, cho rằng nên dừng còi hụ vì ảnh hưởng sức khỏe trẻ em.

Qua những ý kiến trên cho chúng tôi hiểu phần nào về tính năng không còn phù hợp của còi hụ. Còi hụ chỉ phù hợp báo động trong các tình huống phòng không nhân dân, sơ tán khi có động đất, sóng thần, bão lũ và thông báo thời khắc chuyển giao từ năm củ sang năm mới.

    
    Theo Thông báo 1174 về việc dừng còi hụ thông báo giờ làm việc trong   tuần: UBND thành phố Phan Thiết nhận được sự thống nhất của Thường trực   Thành ủy nên thông báo dừng việc sử dụng còi hụ báo giờ làm việc.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng còi hụ báo giờ giấc làm việc: Lắng nghe người lớn tuổi