Theo dõi trên

EU cân nhắc áp thuế cao hơn với xe điện Trung Quốc

14/09/2023, 15:33

Ủy ban Châu Âu (EC) ngày 13/9 đã mở cuộc điều tra xem xét liệu có nên áp dụng thuế để bảo vệ Liên minh Châu Âu trước xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. Theo EC, xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhấn mạnh: “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ hơn. Giá của chúng được giữ ở mức thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

screenshot_1694680485.png
Lượng ô tô Trung Quốc vào thị trường EU đã tăng gấp bốn lần trong 5 năm qua.

Bà Von der Leyen đã nhấn mạnh tầm quan trọng của xe điện đối với các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của EU. Và bà phát biểu trước Nghị viện châu Âu: “Hôm nay tôi có thể thông báo rằng EC đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện đến từ Trung Quốc. Châu Âu sẵn sàng cạnh tranh”.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng nhận ra rằng họ phải nỗ lực sản xuất xe điện giá rẻ và cạnh tranh với Trung Quốc trong việc phát triển các mẫu ô tô rẻ, thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực mở rộng thị trường nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước. Theo Hiệp hội Xe con Trung Quốc (CPCA), xuất khẩu ô tô của nước này đã tăng 31% trong tháng 8 sau khi tăng 63% trong tháng 7.

Theo công ty tư vấn Inovev (Pháp), trong số xe điện mới bán ở châu Âu năm nay, 8% được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc, tăng so với mức 6% năm ngoái và 4% năm 2021.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và Xpeng đều giảm sau thông báo của EC.

Vào tháng 4, người sáng lập Nio nói rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với lợi thế về chi phí để mở rộng xuất khẩu, nên chuẩn bị cho khả năng chính phủ nước ngoài áp dụng các chính sách bảo hộ. Ông ước tính công ty của mình và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc có lợi thế về chi phí khoảng 20% so với các đối thủ như Tesla nhờ sự kiểm soát của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ông Kim Jong Un và Tổng thống Putin hội đàm hơn 1 giờ, hé lộ nội dung thảo luận
Cuộc hội đàm kéo dài hơn 1 giờ tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cân nhắc áp thuế cao hơn với xe điện Trung Quốc