Theo dõi trên

G20 cam kết phối hợp với Taliban hỗ trợ Afghanistan

13/10/2021, 14:05

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) quyết tâm giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan dù điều đó đồng nghĩa với việc phải điều phối nỗ lực với lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Italia Mario Draghi - nước chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Italia Mario Draghi nhấn mạnh, rất khó có thể hỗ trợ người dân Afghanistan lúc này mà không thông qua Taliban.

G20 cam kết phối hợp với Taliban hỗ trợ Afghanistan (Ảnh: flickr).

Thủ tướng Italia Mario Draghi cho biết: “Giờ chúng ta phải trả lời cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan. Đó là điều đầu tiên cần làm. Điều này đòi hỏi sự tiếp xúc với lực lượng Taliban. Không có giải pháp thay thế nào nếu không tiếp xúc với họ. Điều này không có nghĩa là chúng ta công nhân Taliban. Sự công nhận đối với Taliban phải căn cứ trên việc làm của họ chứ không phải lời nói”.

Tại hội nghị, các đại diện tham dự hội nghị cũng nhất trí cần phải giải quyết khủng hoảng ở Afghanistan hiện nay, nơi mà quốc khố trống rỗng, công chức viên chức không được trả lương trong khi giá lương thực thì leo phi mã khiến nhiều người lâm vào cảnh thiếu đói.

Kể từ khi lực lượng Taliban tiếp quản Afghanistan từ 15/8, quốc gia này vẫn đang phải gồng mình đối phó với hạn hán và nghèo đói nghiệm trọng sau hàng thập kỷ chiến tranh. Hiện nay, các nỗ lực hỗ trợ cho Afghanistan đều thông qua Liên Hợp Quốc trong khi nhiều nước đến nay vẫn chưa chính thức công nhận chính phủ Afghanistan do lực lượng Taliban điều hành.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G20 cam kết phối hợp với Taliban hỗ trợ Afghanistan