Theo dõi trên

Giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện

07/12/2021, 06:54

BT- Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho HSSV tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi HSSV và gia đình khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Đa phần học sinh đều tham gia BHYT.

Tính đến ngày 31/10/2021, toàn tỉnh có 221.072/238.594 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 92,7%; hiện còn 17.522 em chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 7,3% trong tổng sĩ số HSSV. Hiện nay, mức đóng BHYT tính theo mức lương cơ sở 1,490 triệu đồng. Mức đóng BHYT HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT. Mức đóng BHYT hàng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 30% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 3% mức đóng, phần còn lại 67% mức đóng HSSV tự đóng. Số tiền đóng BHYT của HSSV được xác định: 1,490 triệu đồng x 4,5% x 67% = 44.924 đồng/tháng. HSSV đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường đang học theo phương thức 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Khi tham gia BHYT, HSSV được khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT và được hưởng 100% chi phí KCB khi đi KCB tại tuyến xã, phường, thị trấn; Tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng). Ngoài ra, được hưởng 100% chi phí với một số trường  hợp HSSV là con của liệt sĩ; HSSV thuộc hộ gia đình nghèo; HSSV là người dân tộc thiểu số đang sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; HSSV thuộc diện bảo trợ xã hội; HSSV đang sống tại xã đảo, huyện đảo. HSSV đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến). Được hưởng 95% chi phí KCB đối với HSSV thuộc hộ cận nghèo và hưởng 80% chi phí đối với HSSV còn lại. Trường hợp KCB vượt tuyến, trái tuyến (tự đi KCB không đúng tuyến) được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng và theo tỷ lệ quy định. Trái tuyến tuyến huyện được hưởng 100% phạm vi mức hưởng; tuyến tỉnh nội trú mức hưởng 100% chi phí, tuyến Trung ương nội trú mức hưởng 40% chi phí.

BHYT trở thành bắt buộc đối với HSSV. Thế nhưng trên thực tế thì tỷ lệ tham gia hàng năm của HSSV trên địa bàn Bình Thuận vẫn chưa đạt như mong muốn và các trường học cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu BHYT HSSV.  Trẻ em khi sinh ra đến khi bắt đầu vào lớp 1, giai đoạn này được hưởng chính sách BHYT do Nhà nước cấp. Với tiền lệ đó, một bộ phận người dân có tư tưởng ỷ lại, tiếp tục trông chờ vào chính sách, sự quan tâm của Nhà nước. Thêm nữa, nhiều phụ huynh nghĩ rằng ở lứa tuổi này các cháu cũng ít khi đau ốm, bệnh tật nên ít tham gia BHYT cho con em mình. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hộ gia đình đông con nhất là những gia đình lao động biển ít tham gia BHYT HSSV. Đặc biệt, hiện nay do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, HSSV chưa được đến trường nên ảnh hưởng rất lớn việc thu BHYT HSSV.

Trong điều kiện kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lại phải đối mặt với giá thuốc, giá viện phí ngày càng tăng cao, đó thật sự là áp lực rất lớn đối với nhiều gia đình. Do vậy, việc tham gia BHYT để chủ động phòng ngừa rủi ro phải được coi là giải pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe mỗi người. Tham gia BHYT là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, đồng thời góp phần chia sẻ cùng cộng đồng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.   

Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện