Theo dõi trên

Giải pháp tối ưu để tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

23/06/2022, 14:46

Hiện nay, thời tiết đang trong thời gian vào hè, tỉnh Bình Thuận liên tiếp hứng chịu nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất.

Thời tiết nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân để làm mát tăng cao. Để giúp người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bình Thuận hướng dẫn một số phương pháp hữu ích và cách sử dụng thiết bị điện đúng cách sau đây sẽ giúp tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ thiết bị ở mức tối ưu.

Đối với các hộ gia đình

Lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng). Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm.

Trời càng nắng, sử dụng điều hòa càng nhiều, để tiết kiệm điện, người dùng cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Điều chỉnh tủ lạnh ở nhiệt độ hợp lý theo mùa, thường xuyên kiểm tra gioăng cao su ở cánh tủ; không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; nơi để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt (bình nước nóng, bếp, lò nướng…).

Đối với việc sử dụng bàn ủi, bình nước nóng: Nên tập trung nhiều đồ để ủi một lần, ủi đồ dày trước và tận dụng sức nóng để ủi đồ mỏng. Nên mua bình nước nóng gián tiếp, bật trước khi tắm 10-15 phút hoặc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Nên chọn đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Nên nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.

Một điều rất quan trọng nữa với hầu hết các thiết bị kể trên là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên. Theo viện nghiên cứu Berkeley, những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Đối với doanh nghiệp sản xuất

Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào các giờ cao điểm từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: Lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

Lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các bộ phận, tổ đội sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng.

Đối với các cơ quan công lập, đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội

Cần xây dựng nội quy sử dụng điện tiết kiệm để áp dụng trong trụ sở làm việc, các phòng làm việc đã được lắp đặt các thiết bị tiết kiện điện, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe…

Mùa hè là lúc nhu cầu tiêu thụ điện của các hộ gia đình gia tăng làm cho việc thanh toán hóa đơn mỗi tháng luôn là nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng. Bên cạnh các giải pháp quyết liệt từ Ngành điện, từ bây giờ mỗi người, mỗi gia đình hãy cùng nhau hành động nâng cao ý thức sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, qua đó, góp phần chung tay bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

QC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công ty Điện lực Bình Thuận hướng dẫn Quý khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng
Trước tình hình thời tiết tỉnh Bình Thuận đang bước vào mùa nắng nóng, để giúp Quý khách hàng có thể quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện tiêu thụ điện cao, cũng như điều chỉnh thói quen sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện ngày càng hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan như hiện nay.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp tối ưu để tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng