Theo dõi trên

Giám sát chặt chẽ tài nguyên rừng, xử lý nghiêm vi phạm về lâm nghiệp

09/11/2022, 05:50

Trước tình trạng vi phạm về bảo vệ rừng còn diễn ra ở nhiều nơi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo phải thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát rừng tận gốc…

Những năm gần đây, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước được kéo giảm. Riêng trong năm nay, theo thống kê đến thời điểm này đã xảy ra 206 vụ vi phạm, so với cùng kỳ năm trước giảm 28 vụ (giảm 12%). Các khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh với tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận – nơi từng là điểm nóng về phá rừng thì nay tình hình cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Để đạt kết quả trên, các đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh vào công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng tiếp tục được chú trọng và phát huy hiệu quả. Tính từ tháng 12/2021 đến tháng 10/2022, phần mềm này đã phát hiện và gửi tin cảnh báo 175 điểm nghi ngờ biến động hiện trạng tài nguyên rừng. Trên cơ sở đó, các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm các huyện khẩn trương phối hợp tổ chức kiểm tra, xác minh ngoài thực địa. Kết quả xác minh cho thấy, phần lớn thông tin cảnh báo xuất phát từ hoạt động khai thác rừng trồng của các công ty lâm nghiệp theo quy định, song qua kiểm tra cũng phát hiện có 4 điểm phá rừng, 4 điểm lấn chiếm đất rừng với tổng diện tích hơn 3 ha và một số trường hợp vi phạm khác.

z3718474960790_2146ebd5d21441b31ad5643238e8a81b.jpg
Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xác minh rừng ngoài thực địa. 

Tình hình trên cho thấy, dù đã có những chuyển biến đáng kể trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, nhưng có nơi tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều. Tại khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn còn tình trạng xe hoán cải, xe máy độ chế lén lút hoạt động trên lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Cà Giây, Sông Mao, Sông Lũy. Do đó, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo phối hợp tuần tra, kiểm tra, truy quét trục xuất ra khỏi rừng 2 lượt xe hoán cải, 2 lượt xe máy cày có kéo rơ móc có ý định vào rừng; đốt hủy 8 xe máy độ chế, 2 máy cưa.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ tài nguyên rừng trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yêu cầu Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng, phối hợp với địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra, theo dõi, nắm bắt đối tượng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, lấn, chiếm đất lâm nghiệp… trên lâm phận quản lý. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ rừng, nhất là chỉ đạo giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt là các hành vi vi phạm đối với rừng tự nhiên; lập và chuyển hồ sơ xử lý theo đúng quy định về thời gian và thành phần hồ sơ, đảm bảo các vụ việc vi phạm phải được lập đúng, đủ hồ sơ và xử lý nghiêm minh. Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý, giám sát tài nguyên rừng nhằm kịp thời phát hiện vi phạm và có biện pháp xử lý sớm, dứt điểm, không để trở thành điểm nóng phá rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025: Phát triển và sử dụng bền vững diện tích rừng
Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển lâm nghiệp trong những năm tới.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát chặt chẽ tài nguyên rừng, xử lý nghiêm vi phạm về lâm nghiệp