Theo dõi trên

Giám sát việc sáp nhập đơn vị hành chính: Nâng cao chất lượng hoạt động, giảm chi phí hành chính

06/12/2021, 20:56

Chiều 6/12, ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc tại Đức Linh việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hànhchính (ĐVHC) cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.

Qua một buổi làm việc với UBND xã Nam Chính và UBND huyện Đức Linh về Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021” , thay mặt Đoàn giám sát - ông Nguyễn Hũu Thông đã đánh giá UBND xã Nam Chính và UBND huyện đã chuẩn bị và đã đánh giá được các nội dung theo yêu cầu.

202112060856121(1).jpeg
Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi giám sát.

Theo đó, Thường trực Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện và Đảng ủy, chính quyền xã Nam Chính đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tổ chức quán triệt, triển khai cũng như công tác tuyên truyền, vận động đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân trên địa bàn huyện về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Từ đó, tác động tích cực vào việc thực hiện chủ trương sắp xếp các ĐVHC cấp xã đã góp phần tạo sự tinh gọn và hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của các hệ thống chính trị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong quá trình sắp xếp đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các đề án sắp xếp của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 820/NQ-UBTVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp xã thuộc huyện Đức Linh đã sáp nhập xã Đức Chính và xã Nam Chính để thành lập xã Nam Chính (mới) và đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/1/2020 đến nay. Việc kiện toàn bộ máy, bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp... đã được thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra và quy định của pháp luật, từng bước đi vào hoạt động ổn định, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

202112060856122(1).jpeg
Đại diện lãnh đạo xã báo cáo với đoàn giám sát.

Điều đáng ghi nhận là trước khi sáp nhập cả 2 xã đã về đích nông thôn mới tạo điều kiện mọi mặt về cơ sở vật chất, hạ tầng cho đơn vị hành chính mới đảm bảo hoạt động ổn định. UBND huyện đã tạo điều kiện sắp xếp, điều động cán bộ, công chức dôi dư ở xã về làm việc ở các phòng ban của huyện.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hu Thông cũng nhìn nhận, trong quá trình thực hiện có những tồn tại khó khăn như khi sáp nhập việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư chưa được đảm bảo (còn 5 công chức chưa bố trí được) làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, công chức vì một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động dôi dư còn trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, là lao động chính trong gia đình nên không muốn nghỉ việcViệc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai ở thời gian đầu mới sáp nhập còn chồng chéo, kéo dài gây khó khăn cho người dân vì chưa có hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Nhìn chung, qua kết quả sáp nhập các ĐVHC cấp xã ở huyện đã đạt được mục tiêu chung giúp tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, giảm chi phí hành chính, tiết kiệm kinh phí hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cũng như chi cho đầu tư phát triển của địa phương.

Q.NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để nông thôn Đức Linh tươi màu no ấm…
BT- Xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ khó khăn, chỉ có khởi đầu không có kết thúc. Với sự quyết tâm củađảng bộ, chính quyền, cũng như phát huy nội lực, 4 xã của huyện Đức Linh đã hoàn thành các tiêu chí và đang được thẩm định hồ sơ công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2021. Đó cũng là kết quả đầu tiên trong hành trình toàn huyện Đức Linh hướng tới xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát việc sáp nhập đơn vị hành chính: Nâng cao chất lượng hoạt động, giảm chi phí hành chính