Theo dõi trên

Giao quân phải đảm bảo công bằng, đúng quy định

23/02/2016, 08:33

BT- Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 bắt đầu có hiệu lực ngày 1/1/2016, trong khi đó ngày 24/2, các huyện, thị xã La Gi và TP.Phan Thiết sẽ tổ chức giao quân, nên công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh cũng có những tác động nhất định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn Đại tá Phan Minh Hảo – Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

                
      
Đại tá Phan Minh Hảo thăm hỏi thanh niên    trúng tuyển NVQS năm 2016 tại xã Hải Ninh, Bắc Bình.

Thưa đại tá, Luật NVQS năm 2015 đã bổ sung, sửa đổi nhiều nội dung so với quy định trước, xin đại tá cho biết những điểm mới của luật này?

So với Luật NVQS năm 2005 thì Luật NVQS năm 2015 có nhiều quy định mới về độ tuổi, thời gian phục vụ tại ngũ, thời gian khám sức khỏe và đợt nhập ngũ, tiêu chuẩn miễn, tạm hoãn. Theo đó, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 25 tuổi; công dân có trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì được gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng; thời gian khám sức khỏe NVQS bắt đầu từ 1/11 đến hết 31/12, tổ chức nhập ngũ 1 đợt vào tháng 2 hàng năm. Miễn gọi nhập ngũ khi công dân là một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân. Tạm hoãn khi công dân là một con của bệnh binh; người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học hoặc trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo...

Với những điểm mới trên, công tác tuyển quân năm nay có những khó khăn gì? Kết quả tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đến thời điểm này như thế nào?

Luật NVQS năm 2015 có hiệu lực từ đầu năm 2016, nhưng quy trình tuyển quân cho năm nay thực hiện từ năm 2015 nên công tác triển khai thực hiện cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong khi đó, yêu cầu chất lượng trong tuyển quân ngày càng cao, các địa phương mới giao quân đợt 2/2015 tiếp tục giao quân năm 2016, chỉ tiêu lại tăng nên ít nhiều cũng tác động đến kết quả thực hiện.

Trước những khó khăn trên, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước trong công tác tuyển quân. Đến nay, nhiệm vụ này đã được thực hiện đúng quy trình, đúngluật NVQS; toàn tỉnh đã phát lệnh gọi 1.675 công dân/1.600 chỉ tiêu. Trong đó có 48 đảng viên, 2 công chức, có 26 công dân là con, em cán bộ; sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm gần 50%; công dân có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 11,16%.

Để giao quân an toàn, đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu giao, theo đại tá đâu là nhiệm vụ quan trọng nhất?

Để hoàn thành nhiệm vụ giao quân, cần phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục; kiểm tra lại sức khỏe công dân trước khi giao cho các đơn vị nhận quân, không để xảy ra tình trạng loại trả phải bù đổi. Tập trung giao hết số công dân có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt và cán bộ công chức, con em cán bộ để nâng cao chất lượng nhập ngũ và đảm bảo công bằng xã hội. Tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân đúng quy định, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đồng thời xử lý kiên quyết, triệt để những trường hợp vi phạm Luật NVQS.

Xin cảm ở đại tá!

LÊ PHÚC (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao quân phải đảm bảo công bằng, đúng quy định