Theo dõi trên

Giống lúa Hương Châu 6 - năng suất đạt 80 tạ/ha

04/09/2024, 05:08

Bông lúa con nhiều, dài, tỷ lệ hạt chắc cao, cứng cây, không bị ngã, khả năng kháng sâu, bệnh hại cao và năng suất lúa ước đạt trên 80 tạ/ha, là những ưu điểm vượt trội so với sản xuất các giống lúa truyền thống của đia phương mà nông dân nhận xét khi tham gia hội thảo đầu bờ giống lúa thuần chất lượng cao Hương Châu 6 tại thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí do Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam phối hợp Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức.

vlcsnap-2024-08-01-09h44m51s296.png

Trong vụ lúa hè thu năm 2024, Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam phối hợp Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức thực hiện mô hình điểm, sản xuất giống lúa thuần chất lượng cao Hương Châu 6 trên diện tích 2 sào thuộc xứ đồng Ruộng Trường thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, do nông dân Trần Anh Túc thực hiện. Lúa có thời gian sinh trưởng từ 90 - 95 ngày. Dù những ngày cuối tháng 8/2024, trên địa bàn xã Hàm Trí liên tục mưa, kèm theo gió mạnh đã làm cho nhiều diện tích lúa tại địa phương đổ ngã, ảnh hưởng lớn đến năng suất thu hoạch; riêng diện tích lúa Hương Châu 6 không bị ngã. Trước khi vào buổi hội thảo, gần 100 đại biểu là hội viên nông dân xã Hàm Trí và thành viên HTX nông nghiệp các xã Hàm Phú, Thuận Hòa đã đến tận ruộng để tham quan; nhìn trà lúa đang chín vàng ươm, chuẩn bị cho thu hoạch có màu sáng đẹp, bắt mắt; không xuất hiện các biểu hiện của các bệnh, như: đạo ôn, lem lép hạt... Đã chinh phục sự khó tính của nông dân. Trà lúa có chiều cao từ 95 - 98 cm; năng suất lúa ước đạt trên 80 tạ/ha. Anh Trần Anh Túc người thực hiện mô hình chia sẻ: Đối với giống lúa Hương Châu 6, anh không có sự thay đổi về kỹ thuật canh tác mà vẫn thâm canh giống như các giống lúa truyền thống thường sản xuất; lượng giống gieo 23 kg/sào; phương thức bón phân cũng chia làm 3 đợt; khi cây lúa được 12 ngày tuổi, bón phân đợt đầu, thấy trà lúa phát triển tốt; khi cây lúa gần 20 ngày tuổi, trà lúa vẫn còn màu xanh, phát triển đẻ nhánh tốt, nên khi bón phân đợt 2, anh đã giảm lượng phân bón khoảng 10 kg theo dự tính; đến khi bón phân đón đồng đợt 3 tiếp tục giảm lượng phân thêm 10 kg, so với lượng phân bón đối với các giống lúa truyền thống thường canh tác; bởi thấy trà lúa phát triển tốt nên không dám bón nhiều, sợ thừa đạm. Ngoài ra, cây lúa từ khi mới gieo, thời lúa mạ đến khi lúa trổ, chín, không thấy xuất hiện bệnh đạo ôn lá, hay đạo ôn cổ bông; riêng các đối tượng gây hại, như sâu cuốn lá, rầy nâu có xuất hiện nhưng mật độ không đáng kể; anh chỉ phun 3 lần thuốc phòng trừ sâu bệnh hại nhưng với mức độ nhẹ, kết hợp phun các chất kích thích rễ và kích thích lúa đóng hạt chắc.

vlcsnap-2024-08-01-09h44m13s940.png

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc HTX thanh long Phú Thịnh xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ: Trong những năm qua, HTX luôn quan tâm, đưa các giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng vào sản xuất; qua tham quan ruộng lúa Hương Châu 6. Ông đánh giá cao về các ưu điểm của giống lúa này đó là cứng cây, không đổ ngã, dù sản xuất trong vụ hè thu, mưa gió nhiều; ưu điểm thứ 2 là giống lúa Hương Châu 6, hạt gạo thon dài, trong, không bạc bụng, cơm mềm, dẻo, mùi thơm đặc trưng; được thị trường tiêu thụ mạnh; do đó trong vụ tới ông sẽ vận động thành viên HTX tham gia sản xuất theo hình thức liên chuỗi.

Giống lúa thuần chất lượng cao Hương Châu 6 do Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam lai tạo và đưa vào sản xuất ở nhiều tỉnh như đồng bằng sông Cửu Long, đến Đông Nam bộ và các tỉnh duyên hải miền Trung. Riêng tỉnh Bình Thuận, đã triển khai sản xuất ở huyện Bắc Bình, Tuy Phong được nông dân đón nhận; nay tiếp tục triển khai ở Hàm Thuận Bắc. Hạt gạo Hương Châu 6 đã có thương hiệu riêng, đóng bao bì xuất khẩu đi nhiều nước. Để nông dân yên tâm sản xuất, không lo lắng về việc tiêu thụ, trong thời gian đến Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam sẽ kết nối với các nhà máy xay xát lúa lớn ở tỉnh Bình Thuận để thu mua lúa cho nông dân. Ông Dương Thành Nhân - Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam chia sẻ.

Đến nay, nông dân huyện Hàm Thuận Bắc đã lựa chọn một số giống lúa mới, đưa vào sản xuất phù hợp khí hậu, chất đất địa phương, có khả năng kháng sâu, bệnh cao và đạt năng suất, chất lượng, đầu ra thuận lợi, như: Đài thơm 8, OM18, Bắc Thịnh... Nay có thêm giống lúa Hương Châu 6 sẽ tạo điều kiện cho nông dân có thêm nhiều giống lúa để lựa chọn, đưa vào sản xuất nâng cao thu nhập.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Nông dân tỉnh: Tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Thời gian qua, trong công tác Hội và phong trào nông dân hàng năm luôn được Hội Nông dân tỉnh chú trọng đến việc tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Để hỗ trợ, giúp hội viên, nông dân hiểu và tham gia phát triển kinh tế tập thể, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giống lúa Hương Châu 6 - năng suất đạt 80 tạ/ha