Theo dõi trên

Giúp dân ở khu phong tỏa Lâm Giang

15/11/2021, 07:40

BT- Hết kiểm tra giấy tờ người qua chốt, rồi giao hàng giữa người trong và ngoài chốt, đi mua xăng, thực phẩm... cho người dân trong khu phong tỏa. Đó là những gì lực lượng kiểm soát dịch vùng phong tỏa thôn Lâm Giang đang làm.

Lâm Giang là thôn thuần đồng bào Chăm ở xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Đây là thôn có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất trong xã với khoảng 80 ca. Toàn thôn có 682 hộ/3.046 khẩu, chủ yếu làm nghề nông, chăn nuôi và trồng trọt.

Trước con số nhiễm cao ấy, Lâm Giang đặt trong tình trạng báo động đỏ và phải phong tỏa cách ly theo tinh thần Quyết định 2340 của huyện vốn cụ thể hóa từ Quyết định số 2970 của UBND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh”.

Ông Nguyễn Quang Tịnh – công an viên thôn Phú Hòa trực chốt kiểm soát Lâm Giang cho biết: “Tất cả các con đường dẫn vào thôn Lâm Giang đều có chốt kiểm soát dịch, mỗi chốt 4 người.  Người dân cần gì chúng tôi giúp đỡ”.

Trong những ngày phong tỏa, mọi hoạt động liên lạc với “thế giới bên ngoài” của người dân trong thôn đều thông qua các chốt kiểm soát dịch. Do vậy các chốt luôn trong tình trạng vừa kiểm soát dịch vừa làm công tác “hậu cần” giúp dân. “Ngày nào cũng có người đến gửi hàng, anh em phải giải quyết. Nhất là vào buổi sáng, ngoài mua thức ăn, còn phải mua xăng cho bà con sử dụng thiết bị nông nghiệp”, ông Tịnh nói.

Điều đó cho thấy, có sự khác biệt giữa chốt kiểm soát dịch vùng nông thôn và thành thị. Thay vì chỉ kiểm soát người ra vào và phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa thì lực lượng trực chốt ở đây còn phải đi mua xăng, dầu... Vì đặc thù người dân nông thôn sử dụng thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy cắt cỏ, máy bơm, máy cày nên cần nhiều nhiên liệu. “Mỗi lần họ gửi mua vài chục ngàn đồng nên hầu như ngày nào cũng phải đi mua”, một công an viên thôn Lâm Giang chia sẻ.

Dù vất vả là vậy, lực lượng trực chốt vẫn vui vẻ phục vụ, chỉ mong người dân yên tâm phòng chống dịch. Theo ông Thông Minh Đồng – Trưởng thôn Lâm Giang, ban đầu bà con trong thôn xem nhẹ dịch Covid-19, cho nó như bệnh cảm cúm, nhưng hiện nay đã ý thức hơn. Tuy nhiên, còn có một số trường hợp còn chủ quan, chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền.

Nói về hoạt động ở các chốt kiểm soát, ông Huỳnh Thanh Hải – Chủ tịch UBND xã Hàm Trí cho biết: Đặc thù người dân ở thôn quê sinh sống, canh tác, chăn nuôi không tập trung. Trong khi nhu cầu đi lại mua bán hàng hóa, mua nhiên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn phải diễn ra. Khi bị phong tỏa họ vẫn làm vườn, ruộng và chăn nuôi gia súc, chúng tôi giúp dân trong phạm vi theo quy định, để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp dân ở khu phong tỏa Lâm Giang