Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Tăng cường kiểm tra ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản

23/03/2023, 07:00 - Lượt đọc: 5,118

Từ năm 2022 đến nay, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 34 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền phạt 2,65 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt 3 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, với số tiền 281 triệu đồng.

Bà Trần Thị Mỹ Lệ, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Ngay từ đầu năm nay, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành huyện và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn toàn huyện. Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trái phép. Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Định kỳ hàng tháng, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp với Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, các phòng, ban có liên quan, UBND các xã, thị trấn để nghe báo cáo, nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực khoáng sản. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn tập trung kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các điểm nóng, phức tạp về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Nhất là hiện nay nhu cầu về vật liệu xây dựng đòi hỏi rất lớn, nhưng các chủ phương tiện chạy theo lợi nhuận không mua tại mỏ khoáng sản đã được cấp giấy phép mà đến mua của các đối tượng khai thác cát trái phép với giá rẻ hơn. Việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép diễn ra tập trung chủ yếu ngoài giờ hành chính, từ 4 giờ đến 7 giờ, từ 17 giờ đến 21 giờ và ngày thứ 7, chủ nhật. Các địa bàn xảy ra nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản nhiều là Hàm Liêm, Hàm Chính, Thuận Minh, Hồng Sơn, Hàm Đức, thị trấn Ma Lâm. Các đối tượng lợi dụng địa bàn khai thác khoáng sản nằm cách xa khu dân cư, chủ đất không phải là người địa phương và cho người trực chốt để canh đường theo dõi hoạt động của các đoàn kiểm tra. Do đó, việc bắt quả tang, xác định đối tượng vi phạm để lập hồ sơ xử lý rất khó khăn, phức tạp. Các xe tải ben vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc rõ ràng, nhưng lực lượng chức năng của huyện, xã không thể chặn xe lại để xử lý. Chỉ khi nào có lực lượng cảnh sát giao thông của Công an huyện kiểm tra, ra hiệu dừng xe các chủ phương tiện mới chấp hành. Khi bắt quả tang khai thác cát trái phép, các đối tượng vi phạm đều không xuất trình được giấy đăng ký xe ô tô hoặc cố tình không xuất trình giấy tờ xe, gây khó khăn cho việc xác minh nguồn gốc, chủ phương tiện xe, máy múc để xử lý theo quy định của pháp luật.

20220802_101526-2-.jpg

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện tiến hành tuần tra, kiểm tra đột xuất tại địa bàn các xã, thị trấn có trữ lượng khoáng sản lớn. Quá trình kiểm tra nếu phát hiện địa bàn nào có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khoáng sản trong các tầng lớp nhân dân. Khi phát hiện những khu vực có dấu vết mới khai thác khoáng sản trái phép, UBND các xã, thị trấn phải nhanh chóng lập biên bản hiện trường, xác định khối lượng khoáng sản đã khai thác để sau đó thẩm tra xác định chủ sử dụng đất và các đối tượng vi phạm pháp luật. Nếu đối tượng vi phạm không đến làm việc thì phối hợp với Công an huyện để mời làm việc, xử lý theo đúng quy định. Các trường hợp tái phạm nhiều lần thì lập thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, thu hồi đất hoặc củng cố hồ sơ xử lý hình sự. UBND các xã, thị trấn cần thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về khoáng sản đã được UBND tỉnh quy định và phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, khu phố trong việc phát hiện, cung cấp thông tin những người vi phạm pháp luật.

KHÁNH HUYỀN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Bắc Bình (1/6/1983 - 1/6/2023): Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc
Bắc Bình là huyện miền núi nằm phía Bắc của tỉnh, gồm có 25 dân tộc cùng chung sống. Quá trình tụ cư xen kẽ cộng với sự đa dạng trong nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc thiểu số (DTTS) đã tạo nên sự phong phú, đa dạng trong đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Tăng cường kiểm tra ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản