Theo dõi trên

HDI Việt Nam: Kết quả ấn tượng, song không đồng đều và chậm lại

20/05/2016, 08:19

BT- Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, ở cấp quốc gia, trong 35 năm qua Việt Nam đã đạt được những ấn tượng về phát triển con người, song tiến bộ không đồng đều qua từng giai đoạn. Trong những năm đầu thời kỳ đổi mới, chỉ số HDI (chỉ số phát triển con người dựa trên thu nhập, giáo dục, y tế) bị suy giảm, tạo ra sự chênh lệch về phát triển con người giữa Việt Nam và các nước có mức phát triển tương đồng. Sau đó chỉ số HDI đã tăng nhanh hơn kể từ cuối những năm 90, song sự chênh lệch này vẫn tồn tại.

Đáng lưu ý là: Thành tích của Việt Nam về phát triển con người thấp hơn so với phát triển kinh tế; mức gia tăng bất bình đẳng ở Việt Nam thấp hơn so với những nước lựa chọn để so sánh; Việt Nam có thành tích về bất bình đẳng giới tương đối tốt.

So sánh tiến bộ về phát triển con người giữa Việt Nam với một số nước được lựa chọn trên cơ sở tính đến sự khác biệt về xuất phát điểm của trình độ phát triển cho thấy Việt Nam là nước có kết quả tốt nhất trong giai đoạn 1990-2000, song vị trí này bị đẩy lùi dần trên bảng xếp hạng trong hai giai đoạn sau là 2000 -2008 và đặc biệt từ 2008 đến nay.

Ở cấp vùng, khoảng cách về phát triển con người giữa các vùng được thu hẹp trong một thời gian dài nhưng xu hướng này bị đảo chiều sau cuộc khủng hoảng 2008, đến nay vẫn chưa được thiết lập lại một cách rõ nét. Chỉ số HDI cấp tỉnh cho thấy tất cả các tỉnh đều có tiến bộ tích cực, song mức độ không đồng đều. Có thể nhận diện một số “ngôi sao” đang lên như Hậu Giang, Tiền Giang, Bình Phước, Thái Nguyên, Phú Yên; trong khi một số tỉnh khác như Hà Nam, Nghệ An, Phú Thọ, Hà Tĩnh tiến bộ chậm hơn nên tụt hạng. Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng HDI cao, tương đương với Ba Lan hay Croatia, trong lúc đó Hà Giang, Lai Châu có HDI thấp nhất Việt Nam, tương đương với Goatêmala hay Ga Na. 

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HDI Việt Nam: Kết quả ấn tượng, song không đồng đều và chậm lại