Theo dõi trên

Hiểu đúng về quy định xử phạt lỗi “xe không chính chủ”

10/10/2023, 05:30

Cho đến nay, nhiều người dân vẫn còn hiểu sai về quy định xử phạt lỗi “xe không chính chủ”, trong đó có một bộ phận người có điều kiện kinh tế khó khăn.

nhung-dieu-can-biet-khi-tham-gia-giao-thong-60838-1170x805.jpg
Hiểu đúng về quy định xử phạt  lỗi "xe không chính chủ" (ảnh minh họa)

Vì muốn thuận lợi cho mình nên nhiều người đưa ra lý do không đồng tình quy định về xử phạt lỗi “xe không chính chủ” theo tinh thần Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an việc sang tên chính chủ cho các xe (gồm cả mô tô, xe máy và ô tô) qua nhiều đời chủ mà không đầy đủ giấy tờ, không tìm được chủ gốc sẽ không được thực hiện, đồng thời lái xe sẽ bị xử phạt lỗi "xe không chính chủ".

“Nhà tôi có điều kiện kinh tế khó khăn nên mua xe cũ giá rẻ để sử dụng, khi mua chỉ nhận xe, rồi giao tiền cho người bán không làm thủ tục sang tên. Bây giờ không thể tìm được chủ xe để sang tên… rất khó cho chúng tôi, nếu bị xử lý. Đây không phải riêng hộ gia đình tôi mà nhiều hộ nghèo khó khác ”, chị Nguyễn Thị T, ở Tiến Thành (Phan Thiết) nói.

Với ông Lê Đình D ở xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc còn kiến nghị trong cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND. “Gia đình khó khăn chỉ có một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại chung trong gia đình. Chiếc xe này do chồng đứng tên, những người khác như vợ, con... lấy sử dụng trở thành người đi xe không chính chủ, lại bị phạt. Ngoài ra, có trường hợp, người thân có chiếc xe 50 phân khối, không thể tặng, cho con, cháu đang tuổi đi học vì nếu chúng sử dụng lưu thông trên đường,         trở thành người đi xe không chính chủ lại bị phạt…”, ông D lý giải với Đại biểu Quốc hội và kiến nghị ngành chức năng có liên quan điều chỉnh quy định cho phù hợp.

Trả lời cử tri, ông Trần Ngọc Hiền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc nhấn mạnh, chúng ta sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, mọi quy định của Nhà nước đưa ra là có sự nghiên cứu kỹ... Việc bắt buộc người dân phải sử dụng xe chính chủ là đúng, vì trên thực tế, khi có tai nạn giao thông xảy ra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan tới chiếc xe, thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào người đứng tên sở hữu phương tiện để tiến hành xác minh. Do vậy, để tránh những rắc rối không đáng có, khi chuyển quyền sở hữu xe thì người dân cần đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số theo quy định.

Còn việc mượn xe hoặc lấy xe người thân trong gia đình sử dụng thì theo quy định tại Thông tư 58, lực lượng chức năng sẽ không dừng xe đang di chuyển trên đường để xử phạt lỗi "không chính chủ" trong trường hợp mượn xe. Kể cả khi tham gia giao thông, cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra hành chính mà giấy đăng ký xe không phải là người điều khiển phương tiện, cảnh sát giao thông cũng không xử phạt vi phạm lỗi không sang tên đổi chủ.

Song cũng không nên vì những lý do đó mà người dân xem nhẹ việc thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu xe. Thực tế, xe không sang tên đổi chủ, khiến cả người chủ mới và chủ cũ đều gặp rắc rối và lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn trong công tác điều tra, giải quyết. Cho nên, quy định bắt buộc xe phải chính chủ là cần thiết và đúng đắn. Công an tỉnh khuyến cáo người dân nên thực hiện đúng quy định pháp luật về sang tên đổi chủ xe để tránh các rắc rối về pháp lý phát sinh, nhất là trong các trường hợp xe gây tai nạn hoặc xe liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật...

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Truy tìm xe tải liên quan vụ tai nạn làm 2 người thương vong ở Hàm Mỹ
BTO-Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn xã Hàm Mỹ khiến 2 người thương vong...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểu đúng về quy định xử phạt lỗi “xe không chính chủ”