Theo dõi trên

Hiệu quả công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình ở một vùng biển

04/10/2020, 09:01

BTO- Phường Bình Tân, thị xã La Gi là một phường ven biển với hơn 80% người dân sống bằng nghề lao động biển, một bộ phận người dân còn có trình độ dân trí thấp. Thời gian trước đây, nhiều hộ gia đình còn có tư tưởng phải sinh con đông để giúp ba mẹ công việc làm biển, hay phải sinh con trai để có người nối dõi tông đường… Thế nhưng với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, nhận thức của nhiều người dân đã thay đổi rõ theo hướng tích cực.Tỷ lệ sinh con thứ 3 của các hộ gia đình ở phường giảm qua từng năm.

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Quãng Ngãi, vì cuộc sống của gia đình quá nghèo khó, nên vào năm 2006, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lý đã dắt díu nhau về thị xã La Gi để sinh sống và lập nghiệp. Ban đầu, vì cuộc sống gia đình còn khó khăn, nên vợ chồng chị Lý phải sống tạm bợ trong 1 căn phòng trọ nhỏ hẹp tại phường Bình Tân. Nhưng nhờ sự chăm chỉ, chịu khó làm ăn và nỗ lực vươn lên từng ngày, cộng với  suy nghĩ “gia đình chỉ dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt, nhờ đó gia đình  chị Lý có cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Hàng ngày chồng chị Lý đi làm biển, chị  đan lưới thuê… Sau một thời gian dài cần mẫn và tích góp, đến năm 2016, gia đình chị Lý đã mua được đất và cất được một căn nhà tại khu phố 7, phường Bình Tân.

Nhờ sinh ít con, gia đình chị Lý đã thoát nghèo và dần có cuộc sống ổn định hơn

Là một gia đình có 2 cô con gái, so với mặt bằng chung thì đời sống gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Sương ở khu phố 8, phường Bình Tân rất khá giả, có điều kiện để sinh con trai theo ý muốn của gia đình hai bên nội ngoại. Song vợ chồng chị Sương vẫn quyết định dừng lại ở hai con vì anh chị luôn hạnh phúc và hài lòng với những gì mình đang có. Chính vì vậy, chị Sương đã thực hiện biện pháp tránh thai bằng phương pháp dùng thuốc tiêm hơn 12 năm qua. Theo như chị Sương chia sẻ: ‘Dù gái hay trai, khi sinh con ra lành lặn, bình thường là vợ chồng chị đã cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.Quan trọng là cách mình nuôi dưỡng các con như thế nào đề trở thành người có ích cho xã hội”. Cùng chính từ dừng lại ở hai con nên vợ chồng chị Sương có thời gian để phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con ngoan hiền, học giỏi… Nhờ sự yêu thương, dạy dỗ của ba mẹ, mà các con của anh chị luôn hoà thuận, nhường nhịn nhau và học giỏi, trờ thành niềm tự hào của ba mẹ. Cô con gái lớn của anh chị hiện đang là sinh viên năm 2 của trường Đại học kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, còn cô con gái thứ 2 đang học lớp 9 tại trường THCS Tân An. Được biết, Năm 2018, gia đình chị Sương là 1 trong 25 gia đình tiêu biểu của thị xã La Gi được Chủ tịch UBND thị xã tặng giấy khen: gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ”.

Chị Trần Thị Lệ Thuỷ- cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hoá gia đình phường Bình Tân chia sẻ: Xác định công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; thực hiện tốt công tác này là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, từng gia đình và của toàn xã hội. Thời gian qua, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hoá gia đình và các cng tác viên phường Bình Tân đã tăng cường công tác tuyên truyền đến tng hộ gia đình trên địa bàn phường trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Từ câu chuyện của những gia đình chị Lý, chị Sương, có thể khẳng định hạnh phúc không phải là từ việc sinh con trai hay con gái, hoặc gia đình làm biển phải phải có đông con để nối nghiệp cha mẹ. Mà hạnh phúc chính là các bậc làm cha, làm mẹ phải luôn nỗ lực cùng nhau vun đắp và giáo dục con cái trở thành những người có ích cho xã hội. Bởi gia đình sẽ luôn là điểm tựa vững chắc giúp con cái trưởng thành, nên người. Gia đình hạnh phúc, lành mạnh mới giúp xã hội phát triển bền vững. Mà muốn được như vậy, mỗi gia đình cần sinh ít con để có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy cho tốt.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình ở một vùng biển