Theo dõi trên

Hiệu quả thấy rõ từ mô hình liên gia an toàn PCCC ở Phan Thiết

19/10/2023, 05:21

Cho đến nay, Phan Thiết đã xây dựng 359 tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (ATPCCC) và 440 mô hình điểm chữa cháy công cộng, phần lớn đã phát huy được hiệu quả.

20231017_132310.jpg
Một trong những mô hình điểm chữa cháy cộng đồng, khi có cháy trong tổ, tổ trưởng đánh kẻng báo cháy. 

Phan Thiết, thành phố du lịch biển của Bình Thuận – vùng đất thiếu mưa thừa nắng gió, nguy cơ cháy nổ xảy ra thường trực. Ý thức được điều này, ngoài việc tăng cường công tác thực tập phương án PCCC, còn đẩy mạnh xây dựng mô hình Tổ liên gia ATPCCC và điểm chữa cháy công cộng đã giúp Công an TP. Phan Thiết tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong công tác PCCC.

Vụ cháy xảy ra tại một hộ gia đình ở điểm chữa cháy công cộng số 5 thuộc tổ 10, khu phố 2, phường Phú Trinh chiều 15/10 mới đây là minh chứng điển hình. Tổ này nằm sâu trong hẻm 153, đường Lê Hồng Phong của khu phố, có 17 hộ dân, nhà ở san sát nhau. Hôm đó, khi nghe kẻng báo cháy bất ngờ liên hồi, người dân trong Tổ lập tức chạy ra ngoài quan sát và định vị vụ cháy xảy ra tại nhà ông Nguyễn Minh Tuấn.

20231017_132958.jpg
Bà Hiền diễn tả con rể của bà lấy bình chữa cháy này tham gia chữa cháy nhà hộ ông Tuấn trong tổ bị cháy. 

Không ai bảo ai, người thì điện báo cho Công an phường Phú Trinh, người thì nhanh chân, tay ôm bình chữa cháy đã được trang bị sẵn trong nhà, người thì kéo dây ống dẫn nước… phun, xịt vào nhà ông Tuấn, nơi khói đen bốc lên ngùn ngụt. “Nghe báo cháy, thằng con rể của tôi đang nằm trên võng, bật dậy ôm bình chữa cháy phóng qua nhà anh Tuấn ngay…”, bà Hồ Thị Hiền, người dân trong tổ diễn tả hành động người nhà mình tham gia chữa cháy. Khi đám cháy đang được kiểm soát thì Công an phường Phú Trinh cũng có mặt tại hiện trường, hỗ trợ. Sau đó, xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07, Công an tỉnh) đến… đám cháy được khống chế hoàn toàn.

20231017_133911.jpg
Ông Tuấn để điếu thuốc hút dở trên cửa sổ, đi lấy đồ cho con gái, gió bay điếu thuốc xuống nệm ngủ, gây ra cháy nhà.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Nguyên - Trưởng Công an phường Phú Trinh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ cháy, chúng tôi nhanh chóng thực hiện các bước. Ngoài báo cho Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an tỉnh thì báo cho lãnh đạo Công an thành phố, UBND phường huy động lực lượng chữa cháy. Với sự vào cuộc đồng bộ, đặc biệt người dân trong tổ 10 đã khống chế được đám cháy kịp thời, không thiệt hại về người và tài sản.

Người dân trong Tổ 10 đã bày tỏ vui mừng vì tính hữu hiệu của mô hình chữa cháy công cộng. Giữa lúc không ai trong số họ tưởng tượng, một mẩu thuốc lá đang hút dở của ông Tuấn để tạm trên cửa sổ, đi lấy đồ cho con gái. Nhiều phút sau quay lại mà khói nghi ngút bốc cháy trên chiếc giường nệm và nhanh chóng lan khắp nhà. Ông Trần Văn Liêm, Tổ trưởng Điểm chữa cháy công cộng tổ 10, khu phố 2, phường Phú Trinh thay mặt bà con Tổ 10 cảm ơn Đảng ủy, UBND phường đã cùng Công an phường triển khai mô hình quá thiết thực, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước nguy cơ cháy nổ luôn rình rập. Đồng thời cảm ơn sự phối hợp của hàng xóm, láng giềng đã nhanh chóng giúp nhà ông Tuấn ngăn chặn vụ cháy có thể lây lan. Hy vọng mô hình này được triển khai đến từng khu phố để người dân được an toàn.

 Cảnh quay trong video do người dân cung cấp cho thấy nhà ông Tuấn bị thiệt hại do cháy, nhưng không đáng kể nhờ sự chữa cháy kịp thời của các thành viên trong mô hình điểm chữa cháy cộng đồng.

Mô hình “Tổ liên gia ATPCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” ở Phan Thiết đã cho thấy rõ hiệu quả nhất định. Công an thành phố vẫn đang thường xuyên phối hợp với công an các phường, xã chủ động hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC; cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cho các thành viên trong hộ gia đình.

Theo Công an TP. Phan Thiết, cho đến nay toàn thành phố đã xây dựng 359 tổ liên gia ATPCCC và 440 điểm chữa cháy công cộng. Trong mỗi tổ, điểm, người dân luôn nhận được sự nhắc nhở của công an xã, phường theo tinh thần chỉ đạo của công an thành phố về đề cao cảnh giác cháy, nổ. Mọi người phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện bếp đun để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy, nổ; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã vào dịp cúng kính, lễ hội đồng thời vận động trang bị phương tiện PCCC tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng, ứng phó kịp thời khi có cháy xảy ra.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trước mùa lễ hội
Lễ hội Dinh Thầy Thím được xem là một trong những lễ hội lớn của tỉnh, diễn ra trong thời gian nhiều ngày, thu hút người dân và du khách đến tham quan, bái tế ngày càng đông.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả thấy rõ từ mô hình liên gia an toàn PCCC ở Phan Thiết