Theo dõi trên

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền

30/12/2020, 09:27

BT - Xác định biên giới quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền về các vấn đề an ninh, chủ quyền biển, đảo; vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam.

Trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận (UBMT) xã, thị trấn trong toàn huyện đã tích cực chủ động phối hợp và hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về biên giới, lãnh thổ và quản lý biên giới trên đất liền. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Tùy tình hình thực tế ở địa phương, Ban Thường trực UBMT các xã, thị trấn đã lựa chọn các hình thức phù hợp để tập trung tuyên truyền các nội dung một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Đơn vị này còn lồng ghép việc tuyên truyền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, xử lý tốt dư luận xã hội về các vấn đề có liên quan và đấu tranh, phản bác kịp thời các âm mưu, hoạt động xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, tuyên truyền sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật, các thỏa thuận quốc tế có liên quan đến vấn đề biển, đảo như: Luật Biển Việt Nam năm 2012; Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); các nguyên tắc, thỏa thuận có liên quan đến biển, đảo đã ký kết giữa Việt Nam với các nước trong khu vực biển Đông; những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam. Ngoài ra, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU, Quyết định số 2897/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ vậy,  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh còn tuyên truyền về các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế biển của Chính phủ, của tỉnh, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIII) đề ra trong Chương trình hành động số 60-CTr/TU. Các hoạt động phát triển kinh tế biển, ven biển gắn với quốc phòng, an ninh, công tác quy hoạch, quản lý, phát triển kinh tế biển, đảo; tình trạng biển xâm thực, công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển; các mô hình hiệu quả trong hoạt động phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo cũng được quan tâm. Với nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền trên loa phát thanh ở thôn, xóm vào các buổi sáng, tổ chức họp dân và các buổi họp ở thôn, xóm, khu dân cư. Ngoài ra, còn tổ chức quán triệt trong cuộc họp giao ban giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên, trong đoàn viên, thanh niên, mở hội nghị quán triệt trong quân dân chính Đảng… Qua đó, cán bộ và nhân dân nắm bắt và hiểu rõ hơn về chủ quyền biên giới trên đất liền và biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh Trương Duy Tuấn, thông qua các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại, để nhân dân huyện Tánh Linh nói riêng, nhân dân tỉnh Bình Thuận nói chung và nhân dân ngoài tỉnh, bạn bè quốc tế đang công tác, lao động, tham quan du lịch tại tỉnh hiểu đúng về chủ trương, đường lối và lập trường của Việt Nam đối với vấn đề biển, đảo và biên giới lãnh thổ nước nhà.

         
         Trong năm đã tổ chức họp lồng ghép tuyên truyền trên loa phát thanh    của thôn xóm vào các buổi sáng trên 230 giờ đồng hồ. Lồng ghép sinh    hoạt  trên 140 buổi, có khoảng 5.220 người dự.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền