Theo dõi trên

Hỗ trợ việc làm bền vững cho đoàn viên, thanh niên

17/10/2024, 05:09

Hiện toàn tỉnh có hơn 38.600 đoàn viên, xác định vai trò quan trọng của lực lượng đoàn viên, thanh niên, những năm qua, Tỉnh đoàn luôn quan tâm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh...

Nhiều hoạt động hiệu quả

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện tốt vai trò là cầu nối tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên. Trong đó chú trọng đào tạo nghề tại chỗ, định hướng, giới thiệu các ngành nghề mới dựa trên các kênh thông tin, địa chỉ đào tạo chất lượng, uy tín của các đơn vị tuyển dụng, các trường tuyển sinh, đào tạo nghề, tư vấn, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tìm hiểu trực tuyến qua điện thoại, trang web… Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; phổ biến kiến thức về khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, ứng dụng máy móc, công nghệ hiện đại vào quá trình lao động, sản xuất...

ngay-hoi-viec-lam-2.jpg
Các em học sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp".

Thực tế nhiều năm trước, đa số học sinh, đoàn viên, thanh niên khá phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp tư vấn, hướng nghiệp giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên và học sinh, tổ chức cho thanh niên tham quan học tập kinh nghiệm, phổ biến mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp để làm cầu nối giới thiệu học nghề và việc làm cho thanh niên. Đồng thời, duy trì hỗ trợ thường xuyên các mô hình thanh niên khởi nghiệp với nhiều hình thức như hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật. Song song, tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có việc làm; thanh niên yếu thế, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ; chăm lo hỗ trợ cho thanh niên công nhân.

ngay-hoi-viec-lam-3.jpg
Đoàn viên, thanh niên đối thoại trực tiếp tại "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp".

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp 100.119 thanh thiếu niên; giới thiệu việc làm cho 12.654 thanh niên. Tiêu biểu như Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 3.000 học sinh khối 12 đến từ các trường: THPT Phan Bội Châu, THPT chuyên Trần Hưng Đạo, THPT Phan Chu Trinh và THPT Phan Thiết. Với chủ đề “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai”, các em học sinh đã được tìm hiểu các phương pháp ôn tập, ôn thi, tư vấn tâm lý và sức khỏe mùa thi và tìm hiểu sâu về ngành học, phương thức xét tuyển tại các gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng. Đồng thời, được đối thoại trực tiếp, đặt các câu hỏi và được giải đáp những thắc mắc về định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên hiện nay. Hay như tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân năm 2024” và tuyên dương 20 gương thanh niên công nhân tiêu biểu, trao tặng 200 suất quà cho thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp với 862 thanh niên tham gia, tổ chức khởi nghiệp cho 500 đoàn viên, thanh niên, tổ chức 8 lớp đào tạo nghề sơ cấp cho 2.168 thanh niên…

tuoi-tre-sang-tao-2.jpg
Tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp để hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên.

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Đoàn viên, thanh niên là nguồn lao động trẻ, dồi dào, năng động, nhiệt huyết, sáng tạo. Làm tốt công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng này giúp tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với mục tiêu trên, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ duy trì hiệu quả các chương trình “Ngày hội tư vấn hướng nghiệp”, “Ngày hội việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm”. Song song xây dựng ứng dụng về giới thiệu việc làm, mạng thông tin ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên khai thác. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngân hàng thương mại, các kênh tín dụng và chính quyền địa phương trong việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, hỗ trợ vốn cho thanh niên làm kinh tế; đồng thời, Tỉnh đoàn phối hợp Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh xây dựng Quỹ Khởi nghiệp cho thanh niên Bình Thuận.

Mặt khác, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực áp dụng chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp. Phối hợp với doanh nghiệp, các nhà khoa học tập huấn, hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh mới cho thanh niên. Hỗ trợ các mô hình thanh niên làm kinh tế, đặc biệt các mô hình ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, các tọa đàm về các giải pháp khởi nghiệp cho thanh niên, tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo khả thi để tư vấn hỗ trợ. Giới thiệu công nghệ mới, mô hình quản trị, các mô hình phân phối sản phẩm mới. Tổ chức các chương trình kết nối doanh nhân trong và ngoài tỉnh; phát huy vai trò của các chuyên gia trên các lĩnh vực, các doanh nhân trẻ thành đạt, các nhà khoa học, các công chức trẻ trong cơ quan quản lý nhà nước tham gia tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Cũng như tăng cường giao lưu, chia sẻ giữa doanh nhân trẻ, thanh niên, sinh viên, các chương trình đào tạo khởi nghiệp; hỗ trợ thành lập và hoạt động cho Câu lạc bộ khởi nghiệp thanh niên... Qua đó, vừa khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn vừa giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều xã ở vùng dân tộc thiểu số làm tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh dại
Mặc dù có nhiều trường hợp bị chó cắn, nhưng nhiều xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh không ghi nhận ca tử vong nghi do bệnh dại. Bởi bệnh dại hoàn toàn có thể phòng tránh thông qua việc tiêm vắc xin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ việc làm bền vững cho đoàn viên, thanh niên