Theo dõi trên

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

03/11/2020, 10:04 - Lượt đọc: 6

BTO- Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực và trên biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông ngày càng thu hút sự quan tâm của nhân dân trong nước và cả thế giới. Đảng, Nhà nước ta đặt ra nhiệm vụ cấp bách bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, xác định tuyên truyền khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền của chúng ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là việc làm hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Tại Bình Thuận, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với huyện Hàm Thuận Bắc khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm diễn ra trong 4 ngày, từ 27 – 30/10.

Nóng lòng chờ tới lượt để được xem tranh, từng tốp học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT Hàm Thuận Bắc đều xếp ngay ngắn thành từng hàng phía trước sân Trung tâm văn hóa huyện.

Triển lãm đã lựa chọn trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập hơn 100 bản đồ, Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 Những châu bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Ngoài ra, còn có những hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình ảnh các di tích về những hùng binh Hoàng Sa và về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) hiện nay; công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế; các ấn phẩm xuất bản và bài báo khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, Ban tổ chức còn kết hợp trưng bày bộ ảnh về “Cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ông Vũ Văn Tuấn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Các thế hệ cha ông từ hàng ngàn năm đã bảo vệ, khai thác và liên tục xác lập chủ quyền đối với các vùng biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với truyền thống đó, cùng với việc bảo vệ vững chắc biên giới trên đất liền, bằng tình cảm và trách nhiệm, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Bình Thuận luôn đồng hành cùng nhân dân cả nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khẳng định quan điểm về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền, công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đến nay, Bình Thuận đã tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại 9/10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Thùy Linh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”