Theo dõi trên

Hội đồng Đội Bình Thuận: Dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi

11/08/2021, 08:52 - Lượt đọc: 78

BT- Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận vinh dự được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng cờ thi đua xuất sắc và được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen đơn vị dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 – 2021.

Cụm công trình sân chơi cho thiếu nhi tại vùng sâu, vùng xa (ảnh tư liệu).

 Giúp đội viên rèn luyện, học tập tốt

Năm học 2020 - 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Hội đồng Đội tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo góp phần giúp thiếu nhi trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện bản thân, vững bước vào tương lai. Một trong những hoạt động không thể không kể đến là 100% liên đội tổ chức các hoạt động đưa đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Cùng với đó, phong trào “Nghìn việc tốt”, công tác “Trần Quốc Toản” được các liên đội tiếp tục triển khai thực hiện thông qua các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”,“Đền ơn đáp nghĩa” với những hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn nghèo. Kết quả, có 510 đôi bạn cùng tiến, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo đã hỗ trợ 200 phần quà cho học sinh nghèo trị giá 50 triệu đồng và 100% liên đội hỗ trợ 13.945 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định “Học tập tốt, lao động tốt” là nội dung quan trọng trong việc rèn luyện nâng cao kiến thức, phát huy tính chủ động, tích cực trong thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện. Đó là các cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng”, “Tin học trẻ”, hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”… được tổ chức thường niên nhằm định hướng cho thiếu nhi giải trí lành mạnh, rèn luyện kỹ năng sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập… Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non, các hoạt động giáo dục văn hóa dân gian trong nhà trường đã phát huy hiệu quả trong việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” đã góp phần tuyên truyền, phát hiện, tố giác hành vi và người xâm hại trẻ em, phát hiện trẻ em mắc tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn kịp thời.

 Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo

Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức, triển khai và nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi như: “Học kỳ quân đội”, trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”, “Trải nghiệm sáng tạo khoa học”… trong đó tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, thiên tai, cháy nổ. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội TP. Phan Thiết triển khai liên hoan bằng hình thức sáng tác video clip tuyên truyền với chủ đề “Luật Trẻ em năm 2016”, đây là một giải pháp mới, mô hình mới được triển khai nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em và phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Điểm nổi bật nữa là các cấp bộ Đội có sự chủ động hơn trong vận động nguồn lực, đồng hành cùng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó đã xây dựng được 30 điểm vui chơi mới và nâng cấp sửa chữa 47 khu sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trong tỉnh. Đặc biệt, Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận được Hội đồng Đội Trung ương công nhận 2 công trình măng non toàn quốc chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đó là công trình điểm trường học La Bá 1, xã Phan Dũng (Tuy Phong) với tổng kinh phí 670 triệu đồng và cụm công trình 20 sân chơi cho thiếu nhi tại các điểm trường những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh với tổng giá trị trên 407 triệu đồng.

Quyền Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lâm Hồng Tuyên cho biết: “Năm học qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã được Hội đồng Đội tỉnh Bình Thuận và các cơ sở triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Với những kết quả đạt được Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục sáng tạo, linh hoạt trong việc triển khai các phong trào, cuộc vận động cũng như nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm hướng đến mục tiêu tạo môi trường thân thiện và bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng, phẩm chất đạo đức cho đội viên góp phần giúp các em ngày càng hoàn thiện bản thân, vững bước vào tương lai”.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Đội Bình Thuận: Dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi