Theo dõi trên

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

21/12/2021, 15:49

BTO- Sáng (21/12), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì điểm cầu Bình Thuận.

 

Thủ tướng chủ trì hội nghị tại Hà Nội

 Năm 2021 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là cũng là năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực và kéo dài.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng; chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, toàn ngành tư pháp đã đạt được kết quả nhất định trên nhiều lĩnh vực công tác. Trong đó, công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã đăng ký khai sinh mới cho hơn 2,7 triệu trường hợp, đăng ký lại 2,5 triệu người, tăng hơn năm ngoái do nhiều công dân đăng ký mới và làm lại để làm căn cước công dân; 3.265 trường hợp khai sinh có yếu tố nước ngoài, đăng ký kết hôn tổng số 501.003 cặp; tham gia tố tụng 33.127 vụ tăng 20,5% so cùng kỳ; phổ biến, giáo dục pháp luật đã tổ chức 628.972 cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp, phát miễn phí hơn 68 triệu bản tài liệu tuyên truyền; tiếp nhận 94.463 vụ hòa giải, với tỷ lệ hòa giải thành trung bình hơn 80%;...

 

Điểm cầu tại Bình Thuận.

Riêng Bình Thuận đã thực hiện 3.711 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp cho 312.692 lượt người; tổ chức 183 cuộc thi Tìm hiểu pháp luật thu hút 23.855 lượt người dự thi; phát hành 259.602 tài liệu tuyên truyền pháp luật, trong đó có 10.170 tài liệu trực tuyến. Tổ chức triển khai thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh, đến 10/12 đã hoàn thành 100% việc số hóa sổ bộ hộ tịch lưu trữ tại Sở Tư pháp, TP. Phan Thiết và Đức Linh; Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết sớm và đúng hẹn đạt 99,49%, vượt 1,49% kế hoạch năm...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác Tư pháp năm 2021 và đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư pháp trong 2022.

Bộ Tư pháp đã đưa ra những định hướng lớn cho công tác tư pháp năm tới với mục tiêu xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục tập trung nguồn lực, trí tuệ giúp Chính phủ, UBND các cấp xử lý tốt các vấn đề pháp lý trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ngành Tư pháp trong năm 2021. Đồng thời yêu cầu ngành Tư pháp tiếp tục thực hiện tốt vai trò là “nhạc trưởng”, cơ quan “gác cửa” trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật của Chính phủ. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vai trò, vị trí công tác xây dựng và thực thi pháp luật. Thủ tướng cũng chỉ rõ, một số nơi, cơ quan, đơn vị địa phương làm chưa đúng tầm.

Năm 2022, dự báo sẽ là năm có nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi, Thủ tướng yêu cầu ngành tư pháp chuẩn bị sẵn tâm thế thực hiện nhiệm vụ chính trị có hiệu quả hơn. Các cấp ủy, chính quyền chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, kêu gọi sự hưởng ứng đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp. Vì đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. 

Ninh Chinh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022