Theo dõi trên

Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp: Kết nối tiêu thụ nông sản giữa mùa dịch

13/09/2021, 09:44 - Lượt đọc: 126

BT- “Chị nhắc giùm bà con ở nhà, thu hoạch bầu, dưa hồng… cần bán thì cứ gọi cho Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản”, anh Trần Ngọc Hận – Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) nói qua điện thoại với hội viên nông dân trong xã.  Chiếc xe máy đang móc lỉnh kỉnh những túi rau, quả các loại, anh Hận nói: “Chừng này khoảng 26 kg giao cho 4 nhà nữa là hết đơn chiều nay” rồi nổ máy giòn gấp rút phóng xe đi.

Hội Nông dân xã kết nối tiêu thụ la gim cho nông dân.

Mấy tuần qua, nông dân Thiện Nghiệp đang vào mùa thu hoạch rộ các loại rau củ quả. Đúng lúc TP. Phan Thiết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, xã Thiện Nghiệp cũng triển khai các biện pháp siết chặt phòng chống dịch ở mức độ cao để giữ vững an toàn “vùng xanh”. Nghe hội viên nông dân trăn trở đầu ra đang ách tắc vì dịch bệnh, Chủ tịch Hội nông dân xã Trần Ngọc Hận đến từng hộ để nắm bắt tình hình sản xuất, rà soát lại danh sách các hộ trồng rau. Sau khi bàn bạc, Ban chấp hành Hội nông dân xã quyết định thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản với 7 thành viên, mỗi người một tay xắn tay áo kết nối tiêu thụ giúp dân.

Cô Nguyễn Thị Nhờ ở thôn Thiện Bình trồng 3 sào la gim gồm dưa leo, bí xanh, dưa hồng… chuẩn bị cho hái trái bán đợt này. Mọi năm, cô Nhờ bỏ mối cho chợ của xã rồi bán cho các thương lái đi tiêu thụ ở phường Hàm Tiến. Còn nay, thông qua nhóm chat zalo của xã, cô Nhờ biết được Hội nông dân xã đang kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con liền đăng ký những loại rau, củ quả cần bán và nhanh chóng được hỗ trợ. “Đến nay gia đình tôi đã bán được trên 50% sản lượng rau của gia đình. Nếu không có sự liên kết, hỗ trợ kịp thời này nhà tôi cũng như một số hộ cắt bỏ thôi”, cô Nhờ nói.

Toàn xã Thiện Nghiệp có hơn 32 ha trồng rau, củ các loại trồng trên những diện tích đất không sản xuất được lúa. Là xã vùng ven đô nơi liên kết giữa khu vực nội thành và ngoại thành về kinh tế - xã hội, Thiện Nghiệp là nơi cung cấp nhiều loại nông sản rau, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm cho thành phố. “Các loại rau, bầu, bí dưa hồng đã đến kỳ thu hoạch sau vài ngày mà không có thương lái thu mua là quá lứa chỉ có cắt bỏ. Nếu vậy các hộ nông dân trồng rau bị, lỗ từ vốn đến công chăm sóc, coi như mất trắng một lứa rau. Thương nông dân mình lắm, làm được gì thì cố gắng xoay sở”, anh Trần Ngọc Hận – Chủ tịch Hội nông dân xã Thiện Nghiệp cho biết. Việc hạn chế đi lại vì dịch bệnh nên đẩy mạnh tiêu thụ tại chỗ lúc này cũng là giải pháp giải quyết tồn đọng nông sản lại đảm bảo nhu cầu rau xanh cho người dân. Bà con trong xã ai cần rau gì thì thông qua nhóm chat nhắn tin hoặc gọi điện đặt là được các thành viên trong tổ giao tận nhà. Tổ nông dân hỗ trợ tiêu thụ nông sản hoạt động cũng 3 tuần nay mỗi ngày kết nối tiêu thụ cho nông dân khoảng 100 kg rau xanh, củ quả các loại. Ngoài ra, tổ còn kết nối với một số tiểu thương bán rau tại chợ Thiện Nghiệp tiêu thụ thường xuyên cho nông dân.

Chị Lê Thị Hồng Phấn – ở thôn Thiện Trung cho hay: “Khi được Hội nông dân xã mở lời tăng lượng rau thu mua của các hộ nông dân, tôi cũng cố gắng. Rau, quả dồi dào, giảm giá bán thì mới bán nhanh được nhưng phải cố gắng để qua khó khăn”. Với cách làm linh hoạt kết nối người sản xuất, người mua và bán tại chỗ đã giải quyết phần nào khó khăn trong sản xuất cho nông dân xã ven đô TP. Phan Thiết, giúp người dân vững tin giữ vững “vùng xanh” trong đại dịch.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp: Kết nối tiêu thụ nông sản giữa mùa dịch