Theo dõi trên

Hơn 10.000 người thiệt mạng ở Gaza, Israel sắp tiến vào đường hầm của Hamas

07/11/2023, 09:56

Giới chức Dải Gaza cho biết đã có hơn 10.000 người tại đây thiệt mạng, trong khi Israel tuyên bố sẽ tiến vào hệ thống đường hầm của Hamas.

Ashraf Al Qudra, Người phát ngôn của Bộ Y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza, cho biết ít nhất 10.022 người Palestine tại khu vực này đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, trong đó có 4.104 trẻ em, 2.641 phụ nữ và 611 người già. Những con số đó cho thấy khoảng 3/4 số người chết là từ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Giám đốc cứu trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho biết hơn 10.000 người thiệt mạng trong một tháng là "khinh rẻ mạng sống con người".

skynews-palestinians-gaza_6324576.jpg

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza khiến hơn 10.000 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)

Cả hai phía Israel và Hamas đều không xác định được có bao nhiêu chiến binh thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Israel tuyên chiến với Hamas sau khi nhóm vũ trang này có các cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel ngày 7/10 khiến 1400 người thiệt mạng, bắt cóc hơn 240. Ngay sau đó, Israel đã tuyên bố chiến tranh và trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Gaza với mục tiêu tiêu diệt Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 6/11 cho biết họ đã tấn công 450 mục tiêu của Hamas và giành quyền kiểm soát một khu quân sự ở Gaza trong 24 giờ qua.

Bên trong các khu vực do Israel kiểm soát tại Gaza, thông tin liên lạc đang dần được khôi phục sau khi bị cắt vào cuối tuần qua.

Người phát ngôn của IDF, Trung tá Peter Lerner cho biết các lực lượng đang tiến về Thành phố Gaza. Một phát ngôn viên khác, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết hôm Chủ nhật rằng quân đội Israel đã chia Gaza thành hai vùng lãnh thổ - phía bắc và phía nam.

Israel sẽ có "trách nhiệm an ninh tổng thể" ở Gaza trong một "thời gian không xác định" sau khi chiến tranh kết thúc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. Thủ tướng Israel cũng nhắc lại rằng nước này sẽ không đồng ý thỏa thuận ngừng bắn cho đến khi tất cả con tin được Hamas thả ra.

Tuy nhiên ông Netanyahu cũng cho biết, Israel sẽ xem xét "tạm dừng chiến thuật" trong giao tranh để tạo điều kiện cho viện trợ hoặc lối ra của con tin.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Richard Hecht của quân đội Israel cho biết lực lượng nước này dự kiến sẽ tấn công các thành viên Hamas trong hệ thống đường hầm và boongke ở Dải Gaza, sau khi binh sĩ và xe tăng siết vòng vây để cô lập khu vực. "Giờ đây chúng tôi bắt đầu tiến đến trên mặt đất cũng như dưới hầm", ông cho biết.

Đài Al Jazeera và Đài Al Aqsa đưa tin lực lượng Israel đã tấn công làm hư hại phần mái với các tấm pin năng lượng mặt trời tại một tòa nhà ở khu phức hợp bệnh viện al-Shifa, thành phố Gaza. Trước đó, Israel giải thích việc tập kích bệnh viện ở Dải Gaza là nhằm vào lực lượng Hamas trú ẩn trong hệ thống hầm bên dưới.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ai Cập cho phép 193 xe cứu trợ qua cửa khẩu Rafah
Một quan chức Ai Cập ngày 30/10 cho biết khoảng 193 xe tải chở 3.100 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã qua cửa khẩu Rafah để vào Dải Gaza, kể từ khi hoạt động cứu trợ được bắt đầu từ ngày 21/10.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 10.000 người thiệt mạng ở Gaza, Israel sắp tiến vào đường hầm của Hamas