Theo dõi trên

Hơn 200 ngư dân Phan Thiết được tuyên truyền về chống khai thác IUU

12/09/2024, 14:42

BTO-Ngày 12/9, tại đồn Biên phòng Thanh Hải và phường Đức Thắng, đồn Biên phòng Thanh Hải tổ chức tuyên truyền các quy định mới của pháp luật về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hơn 200 ngư dân của các phường Phú Hài, Thanh Hải và Đức Thắng.

Tham gia tuyên truyền, hơn 200 ngư dân đã được báo cáo viên đồn Biên phòng Thanh Hải thông tin, giới thiệu cụ thể các quy định mới của pháp luật về công tác phòng, chống khai thác IUU và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản như: Nghị định 38 ngày 05/4/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (thay thế nghị định số 42/2019 của Chính phủ), trong đó quy định cụ thể về hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (có hiệu lực từ ngày 20/5/2024).

1-2-.jpg
Đại úy Trần Việt, Chính trị viên Phó đồn Biên phòng Thanh Hải tuyên truyền các quy định mới của pháp luật về chống khai thác IUU.
2-1-.jpg
Cấp phát tờ rơi hướng dẫn ngư dân các quy định chống khai thác IUU.

Nghị quyết số 04 ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vị liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản (có hiệu lực từ ngày 01/8/2024). Và 8 hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Nghị quyết số 04 ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Cũng tại các buổi tuyên truyền, ngư dân còn được thông tin, giới thiệu cụ thể về 14 hành vi được coi là khai thác thủy sản bất hợp pháp theo Luật Thủy sản năm 2017; xem phóng sự ngắn khái quát tóm tắt về ảnh hưởng của việc khai thác thủy sản bất hợp pháp đối với ngành thủy sản, việc khai thác sản xuất và đời sống của ngư dân; thông tin về các lỗi thường xuyên vi phạm trong quá trình khai thác của ngư dân trên địa bàn và việc phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của đồn Biên phòng Thanh Hải và các lực lượng chức năng đối với tàu cá ngư dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết vi phạm thời gian qua.

Qua tuyên truyền đã thông tin cụ thể về các hành vi vi phạm và mức xử phạt theo quy định; cập nhật kịp thời về các quy định mới được ban hành về chống khai thác IUU cho bà con ngư dân; từ đó giúp ngư dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật đặc biệt là các quy định về phòng, chống khai thác IUU trong quá trình hành nghề trên biển của mình.

TRUNG THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sao không nuôi, thả ong ký sinh loại trừ sâu đầu đen?
Mặc dù người trồng dừa ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) dọn vườn, tỉa cành, phun thuốc để cứu sống cây dừa, nhưng sâu đầu đen vẫn tấn công. Diện tích dừa bị sâu hại năm 2024 tăng hơn so năm ngoái.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 200 ngư dân Phan Thiết được tuyên truyền về chống khai thác IUU