Theo dõi trên

Houthi tấn công tàu Mỹ ngay sau khi bị đưa vào danh sách khủng bố

18/01/2024, 10:13

Quân đội Mỹ cho biết, một máy bay không người lái được phóng từ các khu vực do nhóm vũ trang Houthi tại Yemen kiểm soát hôm qua đã tấn công một tàu hàng thuộc sở hữu của Mỹ ở vịnh Aden.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, không ai trên tàu bị thương dù con tàu bị một số hư hại. Con tàu treo cờ quần đảo Marshall vẫn có thể di chuyển để tiếp tục hành trình.

screen-shot-2024-01-18-at-74453-am-8554.png

Ngày 18/1, phát ngôn viên của Houthi lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng họ đã phóng một loạt tên lửa trực diện vào tàu Mỹ.

Trước đó, ngày 15/1, tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi đã tấn công một tàu khác do Mỹ sở hữu và điều hành ở Vịnh Aden. Có vẻ đó là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu tấn công các tuyến đường vận tải biển quốc tế vào giữa tháng 11, Houthi đã thành công trong việc đánh trúng tàu thương mại do Mỹ sở hữu và điều hành.

Đầu tuần này, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ phát cảnh báo đến các tàu buôn của nước này, khuyên họ tránh xa phần phía nam Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới.

Houthi ra tuyên bố nêu rõsẽ không ngừng tấn công các tàu liên quan đến Israel ở Biển Đỏ và Biển Ả-rập, cho đến khi xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.

Ngày 17/1, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong thông báo trên mạng xã hội X rằng ông đã "nói rõ" với người đồng cấp Iran về quan điểm của Anh về sự hỗ trợ của Iran đối với lực lượng Houthi ở Yemen và các hành động của Tehran trong khu vực.

Cuộc gặp diễn ra khi ông Cameron và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Phát biểu tại diễn đàn, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng nếu xung đột ở Dải Gaza chấm dứt, đồng nghĩa với việc kết thúc các cuộc tấn công khác trong khu vực.

Ông cho biết, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah nói với ông rằng, các cuộc tấn công của Hezbollah sẽ dừng lại nếu Israel ngừng tấn công vào Hamas ở Dải Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa
Các hãng truyền thông lớn của Mỹ dẫn kết quả kiểm khoảng 99% số phiếu cho thấy ông Donald Trump đang dẫn đầu với khoảng 51% số phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tấn công tàu Mỹ ngay sau khi bị đưa vào danh sách khủng bố