Theo dõi trên

Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Đức Linh (1/5/1983 -1/5/2023): Tạo “làn sóng” chuyển đổi có lợi hơn

17/03/2023, 05:38

Phải tăng lên 31,02% trong cơ cấu kinh tế năm 2025, cho thấy thương mại dịch vụ đang được nhấn mạnh, ví như tạo “cần câu” để người dân tự nâng thu nhập, góp phần đưa GDP bình quân đầu người ở huyện tăng lên khoảng 68 triệu đồng/năm.

Đến nay, sau nhiều tháng mày mò tìm hiểu về sàn thương mại điện tử, không ít nông dân lẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Đức Linh đã đưa các sản phẩm địa phương lên các trang web như: Lazada, sendo, postmart và sàn thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://sanphamdiaphuong.com.vn. Nào là hạt điều rang muối Hoàng Gia Tiến, Gạo nếp Cô Duyên, Đông trùng hạ thảo. Nào là Nấm linh chi, Tinh dầu bạc hà, Chả ốc bươu đen… Sự thay đổi trong giải quyết đầu ra nông sản này mang lại hiệu quả cao, có tính quyết định đến sự phát triển bền vững của nông nghiệp ở địa phương. Ở diễn biến khác, cũng trong thời gian trên, nhiều lao động ở các xã trong huyện đã rời công việc làm nông để làm quen với công việc trong nhà máy, khi Công ty TNHH Giày Nam Hà – Việt Nam tuyển thử việc hay nói chính xác là học việc cho quen tại nhà máy tại Xuân Lộc (Đồng Nai) để hình thành đội ngũ cho nhà máy tại Cụm công nghiệp Nam Hà (xã Đông Hà) chính thức đi vào hoạt động trong năm nay. Đây được xem như thêm lực lượng công nhân trên địa bàn huyện, đánh dấu bước ngoặt tương tự thời điểm hơn 10 năm trước, khi Đức Linh từ một huyện thuần nông với phát triển nông nghiệp là chính đã chuyển dịch sang thương mại – dịch vụ, nhất là những khi mủ cao su có giá cao. Chính mặt hàng này đóng vai trò quyết định cùng các nông sản khác trên địa bàn đi vào chế biến đã khiến các dịch vụ kinh doanh thương mại liên quan nở rộ. Song song đó, công nghiệp – xây dựng cũng phát triển, quyết định tỷ trọng cơ cấu kinh tế theo đúng hướng Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra.

kih-doanh-n.-lan-.jpg
Kinh doanh vàng bạc ở thị trấn Đức Tài, Đức Linh. Ảnh: N.Lân

Kết quả đến 2020, tỷ trọng ngành nông - lâm – thủy sản giảm từ 85,2% còn 43,53%, công nghiệp - xây dựng tăng từ 4,7% lên 27,28%; thương mại dịch vụ tăng từ 10,1% lên 29,19%. Và kế hoạch đặt ra đến năm 2025 là tỷ trọng ngành nông - lâm – thủy sản giảm còn khoảng 39,69%, công nghiệp - xây dựng tăng lên 29,29%; thương mại dịch vụ tăng lên 31,02%. Qua đó cho thấy thương mại dịch vụ đang được nhấn mạnh, ví như tạo “cần câu” để người dân tự nâng thu nhập, góp phần đưa GDP bình quân đầu người ở huyện tăng lên khoảng 68 triệu đồng/năm. Đó cũng là lý do Đức Linh có kế hoạch rà soát xác định vị trí, diện tích và tọa độ khu đất để quy hoạch phát triển các công trình, dự án hạ tầng thương mại trên địa bàn huyện. Cụ thể, quy hoạch 1 trung tâm Logistics tổng hợp tại xã Đông Hà với quy mô 15ha; trung tâm thương mại, siêu thị tại 4 xã: Đông Hà, MêPu, thị trấn Đức Tài và thị trấn Võ Xu với tổng diện tích 4,5ha; cửa hàng tiện ích tại 3 xã: MêPu, Sùng Nhơn và Đa Kai với quy mô diện tích 1ha; 1 vị trí chợ đầu mối nông sản kết hợp với trung tâm dịch vụ ngành nông nghiệp tại xã MêPu với quy mô diện tích khoảng 13ha.

Báo cáo sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII (2020 - 2025) Đảng bộ huyện Đức Linh có ghi nhận, 2 năm qua việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ nông nghiệp ở huyện chưa thu hút được nhà đầu tư nào. Có nhiều nguyên do nhưng vướng nhất là quy hoạch.

Ông Huỳnh Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết, hiện nay Quy hoạch Sử dụng đất 2021-2030 tầm nhìn 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có quy hoạch trung tâm thương mại kết hợp nhà ở thương mại và khu dân cư tại khu trung tâm huyện với diện tích 11ha, các xã thị trấn còn lại từ 1-2ha. Riêng 3 xã Đông Hà, Trà Tân và Tân Hà có quy hoạch thương mại kết hợp nhà ở mật độ thấp dọc sông Là ngà để phục vụ du lịch sinh thái.

Vì vậy, trong thời gian đến, Đức Linh sẽ tiếp tục tạo ra những “làn sóng” chuyển đổi có lợi hơn cho phát triển.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
UBND tỉnh thông báo: Ngày 18 và 19/3 tập trung thực hiện tổng vệ sinh môi trường chào mừng Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia
BTO- Để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng tốt với các đoàn khách về tham dự Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phát động toàn dân thực hiện đợt tổng vệ sinh môi trường, trang trí và chỉnh trang đô thị từ nay đến ngày 25/3/2023, trong đó, tập trung vào 2 ngày 18 và 19/3/2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày tái lập huyện Đức Linh (1/5/1983 -1/5/2023): Tạo “làn sóng” chuyển đổi có lợi hơn