Theo dõi trên

Indonesia nhất quán lập trường về đại diện Myanmar tại các cuộc họp ASEAN

21/11/2021, 09:05

Indonesia mới đây tiếp tục nhấn mạnh lập trường nhất quán rằng Myanmar chỉ có thể được đại diện bởi các quan chức phi chính trị tại các cuộc họp ASEAN.

Khẳng định trên của Indonesia được đưa ra trước tin đồn Trung Quốc vận động Indonesia và một số quốc gia ASEAN đồng ý cho Myanmar tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc vào tuần tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, Teuku Faizasyah cho biết, điều này có hiệu lực cho đến khi quân đội Myanmar tuân thủ “Năm điểm đồng thuận” đã được nhất trí tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 4 vừa qua và khôi phục nền dân chủ ở nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, Teuku Faizasyah (Nguồn: Bộ Ngoại giao Indonesia)

Tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 được tổ chức tháng 10 vừa qua, ASEAN đã nhất trí không mời Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự như một hình thức phản đối của khối. ASEAN cho rằng chính quyền quân sự của Myanmar đã không nghiêm túc trong việc đáp ứng các khuyến nghị để giải quyết cuộc khủng hoảng hậu đảo chính thông qua 5 điểm đồng thuận của ASEAN.

Indonesia là một trong những quốc gia ASEAN đã thẳng thắn từ chối việc quân đội Myanmar tham dự hội nghị thượng đỉnh tháng trước. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Indonesia, Retno Marsudi, tuyên bố rằng Myanmar không nên có đại diện của các nhà lãnh đạo chính trị cho đến khi nền dân chủ của đất nước được khôi phục.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia nhất quán lập trường về đại diện Myanmar tại các cuộc họp ASEAN