Theo dõi trên

Khai hội Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa

10/04/2022, 14:38 - Lượt đọc: 3,030

Tín ngưỡng thờ Quốc Tổ Hùng Vương là loại hình tín ngưỡng dân gian đặc biệt được lưu truyền lâu đời ở Việt Nam, là biểu trưng của lòng thành kính, sự biết ơn, tri ân công đức của các vị vua Hùng đã có công dựng nên nước Văn Lang.



Sáng nay, mùng 10 tháng 3 âm lịch (10/4), tại Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong diễn ra Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng.
Tham dự có các đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận, Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Lê Tuấn Phong - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang nhân dân, UBND huyện Tuy Phong, hai đơn vị góp lễ là Hàm Tân, La Gi, các vị bô lão, người có uy tín và đông đảo bà con nhân dân trong, ngoài tỉnh.
Trong diễn văn khai hội, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực khẳng định: Tín ngưỡng thờ Quốc Tổ Hùng Vương là loại hình tín ngưỡng dân gian đặc biệt được lưu truyền lâu đời ở Việt Nam, là biểu trưng của lòng thành kính, sự biết ơn, tri ân công đức của các vị vua Hùng đã có công dựng nên nước Văn Lang. Có thể nói rằng, tín ngưỡng thờ quốc Tổ Hùng Vương là một di sản quý báu của dân tộc, có vai trò cố kết cộng đồng thành một khối thống nhất, giúp cho dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn. Nhờ tín ngưỡng này mà con cháu Lạc Hồng ngày càng thêm yêu quê hương đất nước, cùng nhau đoàn kết để xây dựng nước Việt Nam ngày một hùng mạnh. Đây chính là ý nghĩa nhân văn nhất của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vinh danh vào năm 2012.

Giỗ tổ các vua Hùng từ rất lâu đã trở thành ngày giỗ trọng đại của cả dân tộc, in đậm trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt. Dù ở trong nước hay ngoài nước, người Việt Nam đều nhớ đến ngày Giỗ tổ, đều hướng về vùng đất cội nguồn hoặc tìm đến nơi thờ tự các vua Hùng, như tìm đến điểm hội tụ văn hóa thiêng liêng của dân tộc Việt Nam để nghiêng mình thành kính công đức tổ tiên. Tín ngưỡng thờ các vua Hùng và ngày Giỗ tổ cũng là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Trải qua gần 2 thế kỷ tồn tại, ngôi đền thờ Hùng Vương đã trở thành tín ngưỡng không thể thiếu trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Đền thờ đã được Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng di tích nghệ thuật cấp tỉnh năm 2010. Đây là ngôi đền thờ Quốc tổ duy nhất ở tỉnh ta còn bảo lưu khá đầy đủ các giá trị về văn hóa vật thể và phi vật thể được Nhà nước xếp hạng di tích. Năm 2016, nhân dịp tham dự Giỗ tổ Hùng Vương tại Phú Thọ, Đoàn đại biểu Bình Thuận đã vinh dự đón nhận và thỉnh rước “đất nước và chân hương” từ đây về và Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa được tự hào chọn làm nơi an vị và thờ phụng.

Sau 2 năm (2020, 2021), dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động trong lễ Giỗ tổ được tổ chức ngắn gọn, hạn chế tập trung đông người. Hiện nay, cuộc sống của người dân đã trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, hiệu quả với phòng, chống dịch, nên các nội dung trong lễ Giỗ tổ được triển khai và nhân dân đều vui mừng, hào hứng tham gia.
Lễ hội có 2 nội dung. Trong đó, phần lễ được tổ chức trang nghiêm, gồm lễ rước kiệu nghinh Tiền hiền từ các di tích, cơ sở tín ngưỡng về đền thờ. Sau tiếng trống khai hội của Bí thư Tỉnh uỷ, lãnh đạo tỉnh và nhân dân vào dâng hương, dâng lễ vật tưởng niệm các vua Hùng; Đại tế cổ lễ theo tập tục truyền thống. Phần hội diễn ra sôi nổi, từ ngày 8 -10/4, với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thi đấu 3 môn bi-da, bóng bàn, cầu lông trong khuôn khổ Đại hội thể dục thể thao huyện, giao lưu thể thao giữa các huyện, trò chơi dân gian…

Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương là hành trình tìm về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, về với ý chí và khát vọng độc lập dân tộc, tự do, tự chủ, tự cường. Lễ hội góp phần bồi đắp thêm và làm sáng ngời chân lý: “Nước Việt Nam là một. Dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn. Với tinh thần văn hóa dân tộc, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của văn hóa Việt Nam, ngày Giỗ tổ Hùng Vương mãi mãi là một trong những ngày Quốc lễ của dân tộc Việt Nam.

dsc_6430.jpg
Khai hội Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa
dsc_6408.jpg
Lãnh đạo tỉnh tham dự Giổ tổ Hùng Vương
dsc_6442.jpg
Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực phát biểu khai mạc
dsc_6461.jpg
Ông Dương Văn An - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận phát trống khai hội
dsc_6466.jpg
dsc_6473.jpg
Dâng lễ lên các vị vua Hùng
dsc_6489.jpg
 Lãnh đạo tỉnh dâng hương các vị vua Hùng
dsc_6480.jpg
dsc_6495.jpg
dsc_6530.jpg
dsc_6519.jpg
dsc_6537.jpg
dsc_6526.jpg
dsc_6538.jpg

THÙY LINH/ĐÌNH HÒA

Bài liên quan
Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, khá đông du khách đến Bình Thuận
Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, du khách bắt đầu đổ về các khu vực trọng điểm của Bình Thuận như: Phan Thiết, La Gi, Hàm Thuận Nam... Hàm Tiến- Mũi Né với hệ thống resort cao cấp tiếp tục là khu vực thu hút được nhiều nhóm khách lẻ, gia đình. Ngoài ra tại các điểm đến như: Đồi cát bay, bãi đá ông Địa, công viên biển Đồi Dương, Hòn Rơm… rất đông du khách vui chơi, tắm biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai hội Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa