Theo dõi trên

Khởi động dự án Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ

23/08/2022, 14:20

BTO-Sáng 23/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo “Khởi động dự án Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ- tỉnh Bình Thuận”.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình yếu thế có thể gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký thỏa thuận hợp tác với Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam về thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ của Việt Nam (GCF2-SACCR) trong đó có tỉnh Bình Thuận. Trong đó có các hoạt động ưu tiên là dịch vụ thủy lợi và nông nghiệp.

img_1910.jpg
Ông Nguyễn Hữu Phước- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội thảo
img_1904.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo

Cụ thể như xây dựng, sửa chữa ao, hệ thống đường ống tưới, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ sinh kế và quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và có gắn kết với giảm nghèo và công bằng xã hội. Đồng thời, thực hiện thích ứng dựa vào cộng đồng, bao gồm việc sử dụng kiến thức bản địa, ưu tiên các cộng đồng dễ tổn thương nhất; thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên nước và đảm bảo an ninh nước; đảm bảo an ninh lương thực thông qua bảo vệ, duy trì và quản lý bền vững đất nông nghiệp; tái cơ cấu hệ thống cây trồng; áp dụng công nghệ sản xuất nông nghiệp bền vững và sử dụng bền vững tài nguyên nước.

z3664815853641_eac15c9bbcbbf19120137b1fa4c34ef0(1).jpg
Kênh thủy lợi tại Bình Thuận

Được biết, quy mô và nội dung dự án GCF2-SACCR gồm 2 hợp phần. Bao gồm hợp phần 1 là tăng cường an ninh nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của nông hộ quy mô nhỏ dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến động về lượng mưa và hạn hán do biến đổi khí hậu.

Cụ thể, dự án sẽ kết nối nước từ hệ thống kênh, đường ống được nâng cấp và làm mới trong dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán (ADB8) đến mặt ruộng. Hỗ trợ nâng cấp hoặc xây mới các ao hồ nhỏ trữ nước ở quy mô nông hộ hoặc một nhóm nông hộ nhỏ đối với các hộ sống ở ngoài phạm vi vùng dự án ADB8…

Hợp phần 2 là tăng cường khả năng chống chịu cho sinh kế của nông hộ nhỏ thông qua nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận thông tin khí hậu, tài chính và thị trường; tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tín dụng và chuỗi giá trị…Tổng mức đầu tư của dự án tương đương 49,6 tỷ đồng, trong đó vốn tài trợ không hoàn lại 43,383 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh 6,226 tỷ đồng.

Địa điểm thực hiện tại 2 huyện Hàm Thuận Nam và Đức Linh. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến tháng 6/2026.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng
Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đến các địa phương trong tỉnh về triển khai hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động dự án Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ