Theo dõi trên

Khu công nghiệp Tuy Phong: Cần đẩy nhanh tiến độ

22/04/2021, 08:48

BT- Bước đầu các bên đã thỏa thuận các hợp đồng ghi nhớ, với diện tích đăng ký khoảng 50 ha trong Khu công nghiệp Tuy Phong. Đây được xem là bước khởi đầu cho việc hình thành khu công nghiệp ở vùng đất nắng gió, thu hút các nhà đầu tư đến với huyện.

Nỗ lực ban đầu

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Khu công nghiệp (KCN) Tuy Phong nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hảo được khởi công từ năm 2014, nhằm hướng tới thu hút phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện. Thời gian qua, chủ đầu tư đã có nỗ lực ban đầu, như phối hợp địa phương cơ bản hoàn thành việc đền bù giải tỏa, san lấp mặt bằng được gần 73% trong diện tích KCN rộng 150 ha. Qua đó nhiều tuyến đường giao thông nội bộ (N2A, D1, D2, N1) được triển khai thi công như đào khuôn đường, đắp sỏi đỏ, rải đá dăm lớp 1, lớp 2 đạt được một số khối lượng nhất định. Cùng đó, mương thoát nước được đơn vị thi công đảm bảo cho việc tiêu thoát nước mưa khi có lũ xảy ra trong và xung quanh địa bàn KCN. Hệ thống cống thoát nước mưa, thoát nước thải đã lắp đặt cơ bản dọc theo các tuyến đường nội bộ… Đến nay, lũy kế vốn đầu tư thực hiện được 150/ 370 tỷ đồng, đạt 40,5% tổng vốn đầu tư.

 Góp vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, việc triển khai đầu tư KCN Tuy Phong vẫn còn một số khó khăn nhất định. Hiện vẫn còn 1 trường hợp chưa thỏa thuận đền bù xong với diện tích đất kê khai hơn 6,35 ha và nhà ở hơn 770 m2 nằm trên trục đường chính dự án, gần giáp quốc lộ 1A, nên đã ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến đường D3 và hạ tầng KCN Tuy Phong. Cùng với đó, trạm biến áp do Tổng Công ty Điện lực II làm chủ đầu tư thi công để cấp điện cho KCN còn chậm; nhà máy cấp nước, hệ thống xử lý nước thải trong KCN do chủ đầu tư đảm trách cũng chưa hoàn thành… Những yếu tố trên đã hạn chế lớn đến việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Đến nay mới chỉ có 1 nhà đầu tư thứ cấp là Công ty HATA chuyên thi công cấu kiện bê tông đúc sẵn đăng ký vào KCN hoạt động… Có thể nói, trong một thời gian dài năng lực nhà đầu tư có hạn, quyết tâm đầu tư chưa lớn, đã hạn chế trong việc hoàn chỉnh hạ tầng KCN…

Ông Phùng Hữu Cư, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Hiện có 1 doanh nghiệp ở Bình Dương đang xúc tiến góp vốn cùng chủ đầu tư là Công ty Tân Đại Tiền để tăng mạnh nguồn vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng KCN Tuy Phong, thu hút dự án thứ cấp. Đây là tín hiệu khả quan với KCN này”. Cùng với đó, huyện Tuy Phong cần có biện pháp thích hợp để giải quyết dứt điểm đất đai của 1 hộ còn lại trong KCN, bàn giao đất sạch, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thi công hạ tầng đồng bộ trong thời gian đến… Bên cạnh, sự thuận lợi về giao thông giáp quốc lộ 1A, chỉ cách Cảng Quốc tế Vĩnh Tân 6 km, cách ga đường sắt Vĩnh Hảo 1 km về phía bắc; sắp tới cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đang thi công hoàn thành thời gian tới, sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho KCN Tuy Phong trong thu hút đầu tư. Khi ấy, việc vận chuyển nguyên liệu đến KCN hay xuất hàng hóa từ nơi sản xuất đi tiêu thụ trong, ngoài nước sẽ tiện lợi hơn nhiều cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư vào KCN Tuy Phong.

Trước đó, chủ đầu tư Công ty Tân Đại Tiền cũng đã tích cực tham gia vào các hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác đầu tư. Bước đầu các bên đã thỏa thuận các hợp đồng ghi nhớ, với diện tích đăng ký khoảng 50 ha trong KCN Tuy Phong. Hy vọng khi hạ tầng KCN đồng bộ, các doanh nghiệp thỏa thuận với chủ đầu tư ban đầu sẽ tiến xa hơn, triển khai đầu tư cụ thể tại KCN được kết nối giao thông đồng bộ…

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu công nghiệp Tuy Phong: Cần đẩy nhanh tiến độ