Theo dõi trên

Kiến nghị không xem xét đơn xin khai thác vật quý dưới sông Cà Ty

12/04/2024, 16:22

BTO-Đây là kiến nghị trong báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận sau 2 lần tiếp, làm việc trực tiếp với ông Huỳnh Phú Tân tại Sở vào ngày 13/3 và ngày 10/4/2024. Ông Tân đã không cung cấp được thông tin gì cụ thể, rõ ràng đến sự việc và nguồn gốc nơi chôn giấu vật quý.

Cụ thể, ngày 1/4/2024, ông Huỳnh Phú Tân (ấp Hòa 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) có đơn xin phép khai thác vật quý (gửi lần thứ 3) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

song-ca-ty1.jpg
Dòng sông Cà Ty (ảnh minh họa)

Trước đó, Sở VHTT&DL đã có công văn phúc đáp và hướng dẫn ông Huỳnh Phú Tân thực hiện các nội dung để được xem xét việc xin khai thác khoảng 3 tấn vàng do quân đội Nhật chôn giấu dưới sông Cà Ty theo đơn đề nghị ngày 15/3/2024 của ông, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đơn xin khai thác vật quý đề ngày 1/4/2024 của ông Huỳnh Phú Tân, cho thấy không thực hiện theo đúng các nội dung hướng dẫn của Sở VHTT&DL (không có phương án thăm dò và phương án khai thác vật quý, chỉ nêu ra một số ý về thời gian, cách thức thực hiện và xử lý tài sản sau thăm dò). Không cung cấp được bất kỳ tài liệu, hình ảnh, thông tin nào liên quan để chứng minh được có diễn ra sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý. Qua 2 lần tiếp và làm việc trực tiếp, ông Huỳnh Phú Tân không cung cấp được thông tin gì cụ thể, rõ ràng đến sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý. Ông nói chỉ nghe một người quen hiện đang sống ở Tánh Linh (khoảng 80 tuổi) kể lại và người này đặt vấn đề để ông đứng ra xin khai thác (không phải cụ tổ như ông ghi trong đơn), nhưng cũng không chịu cung cấp thông tin cụ thể của người này.

Từ thực tế nêu trên, Sở VHTT&DL khẳng định không có cơ sở để xem xét, giải quyết việc xin khai thác vật quý dưới sông Cà Ty theo như đơn đề nghị của ông Huỳnh Phú Tân. Thêm nữa, vật quý mà ông Huỳnh Phú Tân ghi trong đơn xin khai là vàng (khoảng 3 tấn), đây không phải là di sản văn hóa (di tích lịch sử - văn hóa, bảo vật quốc gia, di vật, cổ vật), nên không thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở VHTT&DL.

Theo Nghị định 05/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam: đối với nhóm tài sản bị chìm đắm (chôn giấu) là vàng như trong đơn đề nghị của ông Huỳnh Phú Tân, thì thuộc phạm vi điều chỉnh tại khoản 5 Điều 12, Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì.

Còn theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân: đối với nhóm tài sản bị chìm đắm (chôn giấu) là vàng như trong đơn đề nghị của ông Huỳnh Phú Tân, thì thuộc phạm vi điều chỉnh tại khoản 4 Điều 22, Sở Tài chính là cơ quan chủ trì.

dong-song-ca-ty.jpg

Vì thế, Sở VHTT&DL kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất không xem xét, giải quyết đối với đơn xin khai thác vật quý ngày 1/4/2024 của ông Huỳnh Phú Tân. Lý do ông Huỳnh Phú Tân không cung cấp được thông tin, hình ảnh, tư liệu gì cụ thể, rõ ràng để chứng minh có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý. Trường hợp ông Huỳnh Phú Tân tiếp tục kiến nghị xin khai thác vật quý với điều kiện cung cấp thông tin, hình ảnh, tư liệu chứng minh được có sự việc và nguồn gốc về nơi chôn giấu vật quý, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các cơ quan chức năng tiếp nhận, tham mưu giải quyết theo quy định tại Nghị định 05/2017/NĐ-CP và Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

T.LINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Lại thêm huyền thoại về “kho báu” quân đội Nhật chôn giấu
Không phải là trò đùa “cá tháng tư”. Đầu tháng 4 này, nhiều tờ báo ở TP. Hồ Chí Minh như Pháp Luật, Thanh Niên, Tuổi Trẻ… đồng loạt đưa tin: Một người xin đào “kho báu” 3 tấn vàng dưới sông Cà Ty (TP. Phan Thiết).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị không xem xét đơn xin khai thác vật quý dưới sông Cà Ty