Theo dõi trên

Kiệu Sơn Mỹ được mùa, được giá

18/01/2016, 09:09

BT- Đầu tháng chạp Ất Mùi này, chúng tôi có dịp xuôi dọc theo QL 55 về cuối xã Sơn Mỹ, giáp ranh với xã Tân Thắng (huyện Hàm Tân) không khỏi ngạc nhiên trước những luống kiệu thẳng tắp đang cho thu hoạch, trên những đồng đất bỏ hoang trước đó. Chính loại cây ngắn ngày lợi thế này đã làm thay đổi cuộc sống của những người dân địa phương, vốn trước đây còn nhiều thiếu thốn.

                
Ruộng kiệu ở thôn 3, Sơn Mỹ.

Anh Nguyễn Công Mỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Mỹ dẫn chúng tôi đến vài ruộng kiệu nằm không xa QL 55, cho biết: “Đồng đất thôn 3 này trước đây trồng các loại cây màu thất thường lắm, vậy mà chịu với giống kiệu Long Thành (Đồng Nai) gần mười năm nay”. Vào khoảng giữa tháng 8 âm lịch trước đó, 40 hộ nông dân thôn 3, Sơn Mỹ (Hàm Tân) đã xuống đồng loạt gần 50 tấn giống kiệu trên 50 ha đất cát tơi xốp chủ động nguồn nước tưới. Diện tích trồng kiệu năm nay tăng hơn hai lần so mùa vụ năm trước. Cây kiệu phát triển xanh tốt, đang cho thu hoạch từ đây đến giáp tết. Ngoài thôn 3, một số hộ dân khác ở thôn 1, 2 cũng học hỏi kinh nghiệm trồng trên những chân ruộng chủ động nước, bà con thường bỏ hoang cuối năm trước đây.

  Theo người dân trồng kiệu thôn 3, nhờ vào thuận lợi vùng đất cát trải dài ven biển ở đây có độ ẩm khá cao, lại nằm dọc theo khe, suối nhỏ với nguồn nước nhỉ trong lành chảy ra; bà con đã tận dụng chắn thành những đập nhỏ, lấy nước tưới cho những luống kiệu khi thời tiết khô hanh cuối năm. “Trước đó, loại đất cát này được đánh tơi xốp, lên thành luống, bón lót vôi, phân chuồng đã ủ hoai; rồi sau đó xuống giống kiệu từng luống và phủ rơm lên bề mặt  để giữ độ ẩm và hạn chế các loại cỏ dại phát triển. Sau đó, chăm sóc thường xuyên, như bón các loại phân thuốc thích hợp, bơm thuốc diệt cỏ, kết hợp tưới tiêu đều đặn cho kiệu phát triển. Cuối năm nay, lại nhờ thêm vài cơn mưa trái mùa, kiệu càng chắc củ”, một nông dân thôn 3 cho biết thêm kinh nghiệm nhà nông trồng cây lợi thế.

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, kiệu phát triển tốt, bà con thu hoạch đạt năng suất 1,3 tấn củ kiệu/sào (13 tấn/ha); giá kiệu thu mua theo hợp đồng tại chân ruộng 30.000đ – 32.000 đ/kg; người trồng có lãi cao: 80 - 100 triệu đồng/ha. Có hộ đầu tư tốt, lãi đến 120 triệu đồng/ha. Bình quân, mỗi hộ khu vực ven biển thôn 3 trồng 5 sào kiệu, trừ chi phí, thu về gần 50 triệu đồng, lợi gấp 2- 3 lần trồng các loại cây màu; thừa chi phí trang trải cho cái tết Bính Thân sắp tới. Đặc biệt, có một gia đình 4 lao động chủ động trồng 2 ha kiệu, thu 200 triệu đồng trong vụ kiệu cuối năm nay…

    
    Ngoài Sơn Mỹ, năm nay nhiều tiểu thương ở chợ đầu mối Thủ Đức (TP. HCM),   Khánh Hòa đã ra thuê 40 ha đất cát ẩm của người dân thôn Cam Bình, xã   Tân Phước, thị xã La Gi với giá 30 - 40 triệu đồng/ha, và mướn luôn công   người địa phương…  để trồng kiệu. Như vậy, hai xã liền kề này đã trồng   90 ha kiệu. Những ngày qua, hàng trăm tấn kiệu khu vực dọc QL 55 trên đã   được chở vào chợ Long Thành, Thủ Đức tiêu thụ; theo tiểu thương giá kiệu   ở chợ đầu mối lớn (TP. HCM) lên đến 45.000 đồng/kg.

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiệu Sơn Mỹ được mùa, được giá