Theo dõi trên

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

04/05/2024, 14:03

BTO-Sáng ngày 4/5, tại thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, ông Nguyễn Hữu Câu – Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Thuận đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho cán bộ tín dụng (CBTD) Nguyễn Minh Khanh vì đã có thành tích giúp ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển tiền 3,2 tỷ đồng của khách hàng ở Chi nhánh Agribank Hàm Thuận Bắc.

zalo-2-.jpg
CBTD Nguyễn Minh Khanh được Giám đốc Agribank Bình Thuận khen thưởng đột xuất

Buổi lễ do ông Nguyễn Hữu Câu – Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thuận chủ trì, tham dự có Thiếu tá Đặng Vũ Linh – Phó Trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc, đại diện Công an thị trấn Ma Lâm và các ngành liên quan.

zalo-1-.jpg
Ông Nguyễn Hữu Câu – Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thuận đánh giá cao sự phối hợp tốt giữa Agribank  chi nhánh Hàm Thuận Bắc và Công an thị trấn Ma Lâm.

Theo báo cáo của Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 3/5/2024, khách hàng Lê Thị N. (LTN), thường trú tại thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc đến Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc làm thủ tục vay cầm cố sổ tiết kiệm để chuyển tiền vào chính tài khoản của bà mở tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank).

Bộ phận kế toán đã hướng dẫn khách hàng xác nhận số dư để thực hiện giao dịch cầm cố sổ tiết kiệm để không bị mất lãi khi rút tiền trước hạn. Sau đó, khách hàng lên phòng khách hàng để thực hiện vay cầm cố tại quầy giao dịch của CBTD Nguyễn Minh Khanh.

zalo-3-.jpg
Khen thưởng đột xuất cho tập thể và cá nhân Công an Thị trấn Ma Lâm

Sau khi tiếp nhận thông tin, CBTD Nguyễn Minh Khanh kiểm tra sổ tiết kiệm của khách hàng có 2 sổ kỳ hạn gửi đều là 12 tháng; trong đó 1 sổ tiết kiệm có giá trị là 2,57 tỷ đồng, ngày gửi 3/1/2024, ngày đến hạn 3/1/2025 và 1 sổ tiết kiệm có giá trị 1,027 tỷ đồng ngày gửi 12/9/2023, ngày đến hạn: 12/9/2024.

CBTD Khanh sau khi tiếp nhận hồ sơ nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng, trình bày mục đích vay vốn mâu thuẫn, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới nói chuyện kiểu hăm dọa. Do vậy đã suy đoán là có thể khách hàng đang bị đối tượng xấu lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch và báo cáo phó giám đốc chi nhánh phụ trách phối hợp giải quyết.

Nhận được báo cáo sự việc của CBTD, bà Nguyễn Thụy Dương Hải - Phó Giám đốc chi nhánh phụ trách đã mời khách hàng vào phòng làm việc để tìm hiểu, giải thích cho khách hàng để tránh bị lừa đảo. Dù đã cố gắng giải thích là khách hàng có thể đang bị lừa đảo, phương thức giải ngân chưa phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước nên tạm thời chưa giải ngân được để thuyết phục khách hàng nói sự thật.

Tuy vậy, khách hàng vẫn không hợp tác và đề nghị cho rút hết số tiền tiết kiệm trước hạn để chuyển vào tài khoản của chính khách hàng tại ngân hàng Vietcombank để thực hiện giao dịch mua bán bất động sản.

Trong quá trình làm việc với khách hàng thì điện thoại của khách hàng liên tục có người gọi tới, tài khoản khách hàng mở tại Vietcombank (mở trong ngày 3/5/2024) trình bày mục đích vay vốn mâu thuẫn. Xác định đây là vụ lừa đảo, nên chi nhánh đã gọi điện thoại cho Công an thị trấn Ma Lâm để phối hợp xác minh và ngăn chặn. Công an thị trấn Ma Lâm đã cử Thượng úy Nguyễn Lê Hoài Thắng, Phó trưởng Công an thị trấn tới Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc làm việc.

Qua quá trình xác minh bà LTN đang cư ngụ tại thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, đã lớn tuổi, buôn bán rau củ ở chợ Ma Lâm, không thường xuyên có giao dịch số tiền lớn. Bằng nghiệp vụ Công an Thượng úy Nguyễn Lê Hoài Thắng đã động viên và hứa đảm bảo cho bà LTN, nếu có sự việc gì xảy ra với bà. Với sự tin tưởng vào Thượng úy Thắng, bà LTN đã dần trấn tĩnh và tường trình lại là bà bị một đối tượng xưng danh là Công an của Bộ Công an gọi điện tới nói là bà có liên quan đến một vụ tàng trữ ma túy và đang bị điều tra ở Hà Nội, yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của chính mình mở tại Vietcombank để “phục vụ công tác điều tra” số tiền là 3,2 tỷ đồng.

Sau khoảng một tuần điều tra xong nếu bà không có vi phạm thì nhà nước sẽ hoàn trả tiền và lãi trên số tiền bà đã chuyển vào tài khoản và nhấn mạnh rằng tiền trong tài khoản của chính bà thì không ai có thể lấy và không mất được (do bà LTN có khai là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng chưa đến hạn nên đối tượng yêu cầu bà ra ngân hàng làm thủ tục vay cầm cố hoặc rút tiết kiệm trước hạn và yêu cầu trong thời gian điều tra không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc. Nếu bà để cho người nào biết hoặc chuyển tiền không đúng thời hạn trong ngày 3/5/2024 sẽ bị tăng hình phạt từ thêm từ 3 - 6 năm.

Qua quá trình vận động thuyết phục của cán bộ Công an thị trấn Ma Lâm và lãnh đạo Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc, bà LTN đã nhận ra đây là chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu và đã đồng ý không rút vay cầm cố hoặc rút tiền tiết kiệm trước hạn để chuyển cho bọn xấu . Đồng thời cám ơn Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc cũng như Công an thị trấn Ma Lâm đã tận tình giúp đỡ ngăn chặn.

Phát biểu tại lễ trao thưởng đột xuất, ông Nguyễn Hữu Câu – Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Thuận : Với việc xử lý công việc có trách nhiệm và nhạy bén nhận biết trạng thái khách hàng của CBTD Nguyễn Minh Khanh, kịp thời giúp khách hàng tránh bị lừa đảo một số tiền lớn. Đây là kinh nghiệm để các nhân viên ngân hàng quan sát, kịp thời phát hiện thái độ bất thường của khách hàng trong giao dịch, nhất là khách hàng đã lớn tuổi. Việc kịp thời báo cáo lãnh đạo giải quyết đã ngăn chặn nguy cơ mất tiền của khách hàng, đồng thời nâng cao uy tín của Agribank trong công tác bảo vệ khách hàng, phòng chống lừa đảo qua mạng viễn thông.

Để kịp thời biểu dương, nhân rộng gương “Người tốt, việc tốt”, ông Nguyễn Hữu Câu, Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thuận đã khen thưởng đột xuất cho CBTD Nguyễn Minh Khanh. Đồng thời khen thưởng tập thể Công an thị trấn Ma Lâm và cá nhân Thượng úy Nguyễn Lê Hoài Thắng…

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan

Phú Quý: Một thanh niên mất lái tử vong
BTO-Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 0h16 phút ngày 4/5, nạn nhân là Võ Việt Quang, (sinh 2005), thường trú tại thôn Đông Hải, xã Long Hải.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng