Theo dõi trên

Kỳ vọng công trình cải tạo hồ Văn Thánh

22/09/2023, 06:22

Thời gian gần đây, nhiều người dân đi lại trên khu vực Văn Thánh, phường Phú Tài (TP. Phan Thiết) rất phấn khởi khi thấy hồ Văn Thánh đang được cải tạo, chỉnh trang, hứa hẹn sẽ là điểm vui chơi giải trí mới của người dân Phan Thiết.

Vẻ đẹp hồ Văn Thánh

Hồ Văn Thánh, thuộc phường Phú Tài vốn trước kia là một hồ nuôi tôm được người dân khai phá, thông ra sông Cà Ty, để khi nước lên thì từ sông nước chảy vào mang theo tôm, cá… Đây là hồ nước có diện tích khá lớn, được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên, với cây xanh xung quanh, đặc biệt là vào dịp hè hoa phượng nở rực quanh hồ, tạo ra khung cảnh thơ mộng. Do Phan Thiết ngoài biển ra thì hồ nước hầu như không có, nên ngoài đóng vai trò điều hòa không khí, hồ Văn Thánh còn được người dân kỳ vọng là điểm vui chơi giải trí, làm du lịch... Tuy nhiên những năm gần đây, hồ nước không được cải tạo, cùng với đó tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gần khu vực bờ hồ đã gây ô nhiễm môi trường, mất đi vẻ đẹp, gây bức xúc cho người dân. Chính quyền địa phương đã vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời thường xuyên huy động lực lượng địa phương tổ chức các đợt thu dọn rác bảo vệ cảnh quan của hồ Văn Thánh, nhưng đến hẹn lại lên, tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan vẫn xảy ra. Do vậy, việc nâng cấp cải tạo hồ Văn Thánh là mong mỏi của rất nhiều người dân Phan Thiết lâu nay.

z4712428973861_0bd7fd96d59a792c42b1237119631011.jpg
Hồ Văn Thánh đang được xả nước để thi công.

Anh Trần Đức Thiện, người dân phường Phú Tài chia sẻ: Hàng ngày đi lại trên tuyến đường quanh hồ thấy hồ đang được rút cạn nước và công nhân đang xây dựng nên rất phấn khởi, mong chờ ngày công trình hoàn thành, bởi người dân đã chờ đợi quá lâu. “Dù thấy thi công chưa biết quy mô, hình hài thế nào, nhưng tôi mong rằng khi hoàn thành chỉnh trang, khu vực hồ sẽ khang trang, sạch sẽ. Qua đó ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan của người dân cũng sẽ nâng lên, tình trạng vứt rác bừa bãi sẽ không còn. Có như vậy mới phát huy hết vẻ đẹp của hồ Văn Thánh”, anh Thiện bày tỏ mong muốn.

z4712432509413_d5f7935bb0e1528e4328df0932effce9.jpg
Công nhân và xe cơ giới đang thi công.

Đến diện mạo mới của hồ

Nắm bắt nguyện vọng của nhân dân, nhưng nhiều năm trước việc ưu tiên vốn đầu tư cải tạo hồ Văn Thánh còn gặp nhiều khó khăn nên công trình không thể triển khai thực hiện. Ngày 5/7/2022 Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và đến ngày 23/11/2022, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Công trình Cải tạo hồ Văn Thánh, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phan Thiết làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan đô thị và tạo môi trường “xanh, sạch, đẹp” trong khu vực. Tổng mức đầu tư được duyệt hơn 14,856 tỷ đồng, giá trị gói thầu xây lắp được duyệt 12,899 tỷ đồng, giá trị trúng thầu xây lắp 12,834 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu xây lắp là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Phú – Công ty TNHH TVTK Xây dựng điện Anh Kiệt.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phan Thiết, dự án có phần xử lý và tạo cảnh quan xung quanh hồ tổng chiều dài 810m, với giải pháp thiết kế làm mới mái taluy và chân khay bằng bê tông cốt thép, rọ đá, làm mới vỉa hè rộng từ 2,5 - 5m lát gạch Terazzo KT, làm mới bó vỉa đá Granit tự nhiên. Riêng cây xanh làm mới hố trồng, tận dụng lại cây xanh hiện hữu và trồng mới cây xung quanh hồ (cây phượng, cây sao, cây chuông hồng)... Đồng thời làm mới điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, hố ga. Riêng phần các tuyến đường giao thông xung quanh hồ sẽ mở rộng các tuyến đường Nguyễn Viết Xuân (đoạn từ đường Võ Văn Tần đến hết khu chợ Văn Thánh); đường Võ Văn Tần (đoạn từ đường Nguyễn Viết Xuân đến Trương Gia Hội)... Đối với phần xử lý ô nhiễm khu vực sát hồ (dọc đường Nguyễn Viết Xuân đến sông Cà Ty) sẽ san lấp đắp đất mặt bằng với diện tích 4.560m2, làm mới hệ thống ống cống thoát nước đấu nối từ hồ Văn Thánh đến sông Cà Ty. Mở rộng vỉa hè đường Nguyễn Viết Xuân làm bãi đậu xe… Hiện nay công trình đang thi công và dự kiến hoàn thành vào ngày 16/11/2023.

Có thể nói hồ Văn Thánh là công trình có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần và mỹ quan, bởi có nhiều dự án sẽ nối liền với hồ, như công trình kè sông Cà Ty sau khi giải tỏa xóm nhà chồ, hiện đang được gấp rút triển khai. Đồng thời cầu Văn Thánh bắc qua sông Cà Ty kết nối 2 phường Phú Tài – Đức Long cũng đang xây dựng, sẽ hứa hẹn tạo nên một diện mạo mới cho đô thị Phan Thiết trong tương lai.

PHÚC SINH


(2) Bình luận
Bài liên quan
Hồ Văn Thánh rực rỡ mùa phượng vỹ
BTO- Hơn một tháng trở lại đây, nhiều người qua đường, trong đó khá đông là lứa tuổi học trò đều dừng chân chiêm ngưỡng và check-in tại hồ Văn Thánh (Phú Tài, Phan Thiết) với hàng phượng vỹ đang vào hè nhuộm đỏ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng công trình cải tạo hồ Văn Thánh